
พฤษภาคม 2019
Sharpening Ideas to Innovation Business ลับไอเดียให้คม สู่ธุรกิจนวัตกรรม
หลักสูตร Sharpening Ideas to Innovation Business ลับไอเดียให้คม สู่ธุรกิจนวัตกรรม ในยุคของความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดด การแข่งขันแบบเดิมด้วยราคาหรือการลอกเลียนแบบไม่สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน การจัดการไอเดียนวัตกรรมเพื่อก้าวสู่เส้นทางธุรกิจ จะช่วยให้ผู้ประกอบการสร้างอนาคตให้แก่องค์กรด้วยโอกาสทางธุรกิจ โดยการสร้างความได้เปรียบจากการทำให้ไอเดียหรือความคิดสร้างสรรค์เกิดขึ้นได้จริงและทำให้สินค้าหรือบริการออกสู่ตลาดด้วยมูลค่ามหาศาล หลักสูตรนี้จะช่วยให้องค์กรสามารถกำหนดแนวทางในการประเมินโอกาสของนวัตกรรมทางธุรกิจ รวมถึงปรับปรุงโครงการนวัตกรรมโดยอาศัยมุมมองในมิติต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยมุ่งเน้นการฝึกปฏิบัติจากโครงการนวัตกรรมที่เลือกขึ้นมา พร้อมเติมแต่งให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น รูปแบบการอบรม การบรรยาย พร้อมตัวอย่างกรณีศึกษา การระดมสมอง และฝึกปฏิบัติผ่าน Workshop การนำเสนอระหว่างผู้เข้าอบรม เหมาะสำหรับ ผู้ประกอบการ ผู้บริหารองค์กร ทีมงานนวัตกรรม และผู้ที่สนใจทั่วไป ระยะเวลาอบรม วันที่ 29-30 พฤษภาคม 2562 ณ โรงแรม อะบลูม สนามเป้า วิทยากร คุณพอฤทัย บุญสวัสดิ์ การศึกษา : ปริญญาโท สาขาการจัดการวิศวกรรม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ Certificate : การจัดการนวัตกรรม (Innovation Management) IKI-SEA: The Institute for Knowledge…
Find out more »มิถุนายน 2019
Diagnosis Practices for Productivity and Quality Improvement เจาะปัญหาให้ตรงจุด แก้ปัญหาได้ถูกทาง
**ขอสงวนสิทธิ์ในการงดการเข้าร่วมกิจกรรม สำหรับองค์กรในธุรกิจประเภทเดียวกันกับองค์กรตัวอย่าง** “เครื่องมือ” เพื่อการปรับปรุงผลิตภาพ และคุณภาพ (Productivity and Quality Tools) มีอยู่มากมาย ซึ่งปัจจัยของความสำเร็จคือ การเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมกับสภาพปัญหา และสถานการณ์ขององค์กร ดังนั้น การเข้าใจถึงกระบวนการทำงานที่สามารถลงลึกได้ถึงปัญหาที่แท้จริง แล้วใช้ปัญหาเป็นตัวตั้งในการคิดหาเครื่องมือ หรือวิธีการเพื่อปรับปรุงแก้ไข ย่อมทำให้สามารถใช้เครื่องมือเหล่านั้นแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้อง และตรง “เป้าหมาย” ที่องค์กรต้องการมากยิ่งขึ้น หากพนักงานสามารถวิเคราะห์ ค้นหา และดำเนินการปรับปรุงกระบวนการทำงานได้ด้วยตนเองแล้ว จะก่อให้เกิดการเรียนรู้ ควบคู่กันไปกับการประยุกต์ใช้ในงานที่เกิดขึ้นจริง สามารถทบทวนประเมินผลได้อย่างต่อเนื่องเพื่อปรับปรุงพัฒนางานให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งสามารถดำเนินการได้อย่างคล่องตัว รวดเร็ว และก่อให้เกิดประโยชน์กับองค์กรในหลากหลายมิติ หลักสูตร Diagnosis Practices for Productivity and Quality Improvement เป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการที่ผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้ทฤษฎี และหลักการ รวมถึงได้ฝึกปฏิบัติ เข้าสังเกตกระบวนการทำงานจริงขององค์กรตัวอย่าง เพื่อค้นหา “ปัญหา” หรือ “โอกาสแห่งการปรับปรุง” ในพื้นที่ และใช้ปัญหานั้นเป็นจุดเริ่มต้นในการเลือกใช้เครื่องมือ หรือวิธีการเพื่อปรับปรุงแก้ไขที่เหมาะสม วัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องชัดเจน กับการประยุกต์ใช้เครื่องมือ Productivity กับการปรับปรุงงานในองค์กร เพื่อเป็นแนวทางในการประเมินองค์กร ในการหาจุดปรับปรุง เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงกระบวนการทำงาน และเพิ่ม Productivity ในองค์กร เพื่อเพิ่มศักยภาพบุคลากรในการปรับปรุงกระบวนการทำงานในองค์กร รูปแบบการอบรม การบรรยาย การสังเกตพื้นที่ปฏิบัติงาน การอภิปราย และระดมสมองกลุ่ม การนำเสนอให้กับผู้เข้าร่วมอบรม และผู้บริหารขององค์กรตัวอย่าง เหมาะสำหรับ ผู้บริหารระดับต้น-ระดับกลางขององค์กร หรือ พนักงานระดับบังคับบัญชา และหัวหน้างาน ผู้ที่มีบทบาทในการขับเคลื่อน หรือทำหน้าที่ส่งเสริมการเพิ่มผลิตภาพในองค์กร ผู้ที่รับผิดชอบในการพัฒนาบุคลากร…
Find out more »กรกฎาคม 2019
Design Solution for Complex Problem เทคนิคการออกแบบแนวทางแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน
หลักสูตร Design Solution for Complex Problem เทคนิคการออกแบบแนวทางแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน ปัญหาที่มีความซับซ้อน เป็นปัญหาเชิงระบบเกิดจากหลายปัจจัยที่มีความเกี่ยวข้องกัน และเกิดปัญหาซ้ำ ๆ เป็นวัฏจักร ทำให้กระบวนการวิเคราะห์ปัญหาที่เน้นมองหาสาเหตุที่ทำให้เกิดความผิดปกติ ไม่สามารถระบุสาเหตุได้อย่างชัดเจน จึงต้องแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการคิดเชิงระบบ (Systems Thinking) ซึ่งเป็นรูปแบบแนวคิดที่ผสมผสาน การคิดองค์รวม (Holistic Thinking) และ การคิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking) ทำให้ผู้เรียนสามารถระบุปัจจัยที่ส่งผลต่อการขับเคลื่อนของระบบ และสามารถระบุความสัมพันธ์ของปัจจัยเหล่านั้นอย่างมีเหตุและผล ผู้เรียนจึงสามารถเข้าใจสาเหตุที่อาจทำให้ระบบเกิดปัญหา เช่น ปัญหาพนักงานมีความผูกพันกับองค์กรลดลง ส่งผลต่อผลการดำเนินงานลดลง เป็นต้น โดยในวันแรกผู้เรียนจะได้เรียนรู้ กรอบคิดที่เป็นความเชื่อว่า “เราไม่สามารถเปลี่ยนได้ (Fixed Mindset)” และ “เรามีความสามารถที่จะทำได้ (Growth Mindset)” ซึ่งมีผลต่อการคิดองค์รวม และวิธีการสร้าง Growth Mindset ผ่านแนวคิดการสร้างความเชื่อมั่นที่จะนำเสนอสิ่งต่าง ๆ ในมุมมองใหม่ (Creative Confident) ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ว่ามนุษย์ใช้สมองส่วนใดคิดรูปแบบการคิดองค์รวม และการคิดเชิงวิพากษ์ รวมถึงรูปแบบการคิดเชิงวิเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์ ซึ่งมีผลต่อการสื่อสารด้วยแนวคิด Whole Brain Model นอกจากนี้ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ ความผิดพลาดของมนุษย์ที่ส่งผลให้คิดไม่รอบด้าน หรือขาดเหตุและผลในการตัดสินใจ ด้วยแนวคิด Two System Thinking เมื่อผู้เรียนเข้าใจรูปแบบการคิดของตัวเอง และรู้ว่าควรปรับเปลี่ยนอย่างไรจึงจะเพิ่มศักยภาพของการคิด จึงเริ่มเรียนรู้กระบวนการคิดเชิงระบบ ด้วยทฤษฎีภูเขาน้ำแข็ง ที่จะทำให้เข้าใจว่าการจัดการปัญหาเชิงระบบต้องเข้าใจโครงสร้าง…
Find out more »