วันที่อบรม
25 - 26 พฤศจิกายน 2563
เวลา 8:30-16:00 น.
โรงแรม รามาดาเจ้าพระยาปาร์ค กรุงเทพ
ระยะเวลาอบรม : 2 วัน
วิธีการฝึกอบรม
- บรรยาย
- อภิปราย
- ฝึกปฏิบัติ
ราคาสมาชิก (ไม่รวม VAT) 5,500 บาท
ค่าธรรมเนียม (ไม่รวม VAT)
6,000 บาท
สถาบันจดทะเบียนในนามมูลนิธิ จึงได้รับยกเว้นการหักภาษี ณ ที่จ่าย 3%
- This event has passed.
Promotion สมัคร 2 ท่าน ฟรีท่านที่ 3
หลักสูตรนี้จะช่วยทำให้ท่านเข้าใจเกี่ยวกับข้อกำหนด แนะนำจุดแตกต่างระหว่าง Version ปี 2008 กับ ปี 2015 พร้อมตีความแต่ละข้อกำหนด ขั้นตอน และแนวทางปฏิบัติ
ISO 9001 เป็นมาตรฐานสากลสำหรับระบบบริหารคุณภาพ จัดทำขึ้นโดยองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน (International Organization for Standardization) การปรับปรุง ISO9001:2015 ครั้งนี้ ถือว่าเป็นยกระดับ การบริหารจัดการครั้งใหญ่ และมีความท้าทายเป็นอย่างมากขององค์กรที่จะนำไปใช้ โดยมุ่งเน้นให้ทุกองค์กรนำองค์กรสู่ความยั่งยืน โดยมีแนวคิดพื้นฐาน คือ
- เจตจำนงขององค์กร (The concept of organization purpose) ที่ต้องการทำให้องค์กรสามารถดำรง อยู่ได้อย่างยั่งยืน ในระยะยาวด้วยการดำเนินงานที่ต้องพิจารณาถึงสภาวะแวดล้อมภายนอก และต้องมีการวัดผลการดำเนินงานที่นอกเหนือจากด้านการเงิน (Financial performance) ด้วยมุมมอง 3 ด้าน (Triple bottom lines) คือ ด้านเศรษฐกิจ (Economic performance) ด้านสิ่งแวดล้อม (Ecological performance) ด้านสังคม (Social performance) นอกจากนี้ องค์กรยังต้องมีการสื่อสารผ่าน วิสัยทัศน์ พันธกิจ กลยุทธ์ นโยบาย และวัตถุประสงค์เพื่อการปรับปรุง เพื่อให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องสามารถดำเนินการได้
- สภาวะแวดล้อมภายนอก (The concept of external environment) ข้อจำกัดในการดำเนินงานซึ่งทำให้องค์กรต้องปรับตัวตาม (adapt) หรือต้องค้นหาแนวทางที่จะดำเนินการ (shape) ให้เข้ากับสภาวะแวดล้อมภายนอกเหล่านั้นเพื่อบรรลุผลตามความตั้งใจขององค์กร และสามารถดำรงอยู่ได้อย่างยั่งยืน
- ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (The concept of interested parties) ซึ่งมีผลต่อการดำเนินงานขององค์กรทั้งระดับองค์กรและระดับบุคคล โดยหมายรวมถึงลูกค้า ผู้ลงทุน พนักงาน ผู้ส่งมอบ และสังคม ซึ่งองค์กรจะต้องเข้าใจความต้องการและความคาดหวัง (Need and Expectation) ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานขององค์กร เพื่อนำมาใช้กำหนดแนวทางดำเนินการตอบสนองความต้องการและความคาดหวังดังกล่าว ตลอดจนสามารถทำให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเกิดความผูกพัน (Engagement) ต่อองค์กร
วัตถุประสงค์
- ได้ทราบข้อกำหนดที่สำคัญและประโยชน์ของมาตรฐาน ISO 9001: 2015
- ได้ทราบถึงความแตกต่างของมาตรฐาน ISO9001:2008 กับ ISO9001:2015
- สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดทำระบบคุณภาพในองค์การ และนำองค์กรสู่ความยั่งยืน
- ช่วยดึงดูดและรักษาลูกค้า โดยการสามารถทำได้ตามข้อกำหนดลูกค้าทั้งในปัจจุบันและอนาคตที่ดีขึ้น
วิธีการอบรม
การบรรยาย ตัวอย่าง Workshop
วิทยากร: คุณทิพย์สุภา กอบกู้วัฒนา วิทยากรที่ปรึกษา ส่วนจัดการธุรกิจเพื่อความยั่งยืน สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ
ประสบการณ์การทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม และการให้คำปรึกษาแนะนำด้านระบบคุณภาพให้กับหน่วยงานต่างๆ
เหมาะสำหรับ
- คณะทำงานระบบบริหารคุณภาพ/ คณะทำงานด้านความยั่งยืน
- ผู้จัดการ หัวหน้างาน พนักงานใหม่ หรือผู้สนใจทั่วไป
- ผู้ที่ต้องการ Update ความรู้ข้อกำหนด จาก Version 2008 เป็น Version 2015
ผู้เข้าอบรมไม่จำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานมาก่อนเพราะเป็นหลักสูตรเบื้องต้นที่
จะไปสู่ความเข้าใจในหลักสูตรต่อเนื่องอื่น ๆ ในระบบคุณภาพ ISO 9000 ต่อไป
ระยะเวลา: 2 วัน
รุ่น 1 วันที่ 31-31 กรกฏาคม 2563
รุ่น 2 วันที่ 25-26 พฤศจิกายน 2563
วันที่หนึ่ง
08.30-09.00 น. ลงทะเบียน
09.00-16.00 น.
- ความสำคัญและประโยชน์ของมาตรฐาน ISO 9001: 2015
- แนวคิดหลักในการนำองค์กรสู่ความยั่งยืน
- คำศัพท์ คำจำกัดความของมาตรฐาน ISO 9001: 2015
- โครงสร้างของมาตรฐาน ISO 9001: 2015
- อธิบายข้อกำหนด ISO 9001 : 2015 เปรียบเทียบจุดต่างของ Version 2008 กับ 2015
- แนะนำการจัดทำระบบคุณภาพในองค์การ และเตรียมความพร้อมนำองค์กรสู่ความยั่งยืน
- ข้อกำหนดที่ 4 บริบทองค์กร
- ข้อกำหนดที่ 5 ความเป็นผู้นำ
วันที่สอง
08.30-09.00 น. ลงทะเบียน
09.00-16.00 น.
- ข้อกำหนดที่ 6 การวางแผน
- ข้อกำหนดที่ 7 การสนับสนุน
- ข้อกำหนดที่ 8 การดำเนินการ
- ข้อกำหนดที่ 9 การประเมินสมรรถนะ
- ข้อกำหนดที่ 10 การปรับปรุง
Workshop
ถาม–ตอบ
ทำแบบทดสอบ