สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ มีความประสงค์จะช่วยพัฒนาการนำมาตรฐานระบบคุณภาพ ISO 9000 มาใช้ในการบริหารงานคุณภาพในธุรกิจอุตสาหกรรมการผลิตและบริการเพื่อช่วยยกระดับคุณภาพ สินค้าให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดสากล และสามารถช่วยปรับปรุงการบริหารงานภายในองค์กรได้ โดยวิทยากรที่ปรึกษาจะทำหน้าที่ให้บริการการฝึกอบรมและให้คำแนะนำ เพื่อให้การปฏิบัติงานในทุกขั้นตอนเป็นไปอย่างถูกต้อง และสอดคล้องกับมาตรฐานระบบคุณภาพ ISO 9000 ขั้นตอนการให้บริการคำปรึกษาแนะนำเป็นอย่างไร
รายละเอียดในการให้คำปรึกษาแนะนำและการฝึกอบรม แก่ลูกค้าของสถาบันแบ่งออกได้ 3 ลักษณะคือ
1. การให้คำปรึกษาแนะนำ (Consultancy Services)
1. การตรวจประเมินระบบคุณภาพ (ก่อนดำเนินการให้คำปรึกษาแนะน Initial System Survey)
2. การฝึกอบรม (Training)
3. การพัฒนาระบบเอกสาร (Document Preparation)
4. การนำระบบเอกสารไปปฏิบัติ (Implementation)
5. การตรวจประเมินระบบคุณภาพก่อนขอใบรับรอง (Pre-Assessment)
ขั้นตอนที่ 1 : การตรวจประเมินระบบคุณภาพก่อนดำเนินโครงการ (Initial System Survey)
จุดประสงค์เพื่อประเมินสถานภาพของบริษัทท่านว่า ระบบการจัดการเรื่องคุณภาพในปัจจุบันนั้นเหมาะสมหรือสอดคล้องกับข้อกำหนดของมาตรฐาน ISO 9000 มากน้อยเพียงใดซึ่งจะช่วยให้สถาบันสามารถวางแผนการดำเนินงาน ได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพเพื่อบริษัทของท่านได้ดียิ่งขึ้นสาระสำคัญใน”รายงานการตรวจระบบคุณภาพ” มีดังนี้
• เสนอแผนงานในการปฏิบัติของขั้นตอนต่างๆ ระยะเวลา รวมทั้งทรัพยากรที่ต้องการเพื่อสามารถดำเนินงานตรงตาม ข้อกำหนดใน ISO 9000
การตรวจสอบระบบเบื้องต้นปกติจะใช้เวลา 1-2 วัน ที่หน่วยงานของท่านและภายหลังจากการตรวจประเมินระบบสถาบันจะสรุปผลและจัดทำรายงานรวมทั้งเสนอแผนงานในรายละเอียดให้ท่านต่อไป ซึ่งอาจมีการประชุมชี้แจง สาระสำคัญของรายงานดังกล่าวแก่ผู้เกี่ยวข้อง และมีการคัดเลือกและแต่งตั้งพนักงานของท่านจากหน่วยงานต่างๆ เพื่อมารับการฝึกอบรมเพื่อทำหน้าที่เป็นคณะทำงาน (Working Party) ในโครงการ ISO 9000 ของท่านต่อไป
ขั้นตอนที่ 2 : การฝึกอบรม (Training)
เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามขั้นตอนและให้บุคลากรในองค์กรของท่าน ทราบถึงความสำคัญของ ระบบคุณภาพ ภารกิจ การจัดเตรียมระบบเอกสาร และประโยชน์ของการได้รับการรับรอง สถาบันได้จัดฝึกอบรมให้บุคลากรของท่าน ตามที่ได้มีการคัดเลือก และประกาศแต่งตั้งไว้ในขั้นตอนที่1 ข้างต้นดังต่อไปนี้
2. การจัดเตรียมเอกสารในระบบคุณภาพ (Document Preparation)
3. การตรวจติดตามคุณภาพภายใน (Internal Quality Audits)
โดยปกติจะจัดฝึกอบรมหลักสูตรที่ 1 และ 2 ต่อเนื่องกันไปในตอนแรก จากนั้นเมื่อจัดทำเอกสารไปได้เกือบ 100% หรือเสร็จสิ้นแล้วจึงจะจัดฝึกอบรมในหลักสูตรที่ 3 ต่อไป
ขั้นตอนที่ 3 : การพัฒนาระบบเอกสาร (Document Preparation)
เพื่อให้มีการจัดเตรียมเอกสารที่สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทางสถาบันจะดำเนินการให้คำปรึกษาในการจัดเตรียมระบบเอกสารของบริษัทของท่าน เอกสารที่จะจัดเตรียมได้แก่
• วิธีการปฏิบัติงาน (Work Instruction)
• ระเบียบปฏิบัติงาน (Quality Procedure)
• เอกสารสนับสนุนอื่นๆ (Other Supporting Documents and Forms, etc.)
ในขั้นตอนนี้วิทยากรที่ปรึกษาจะช่วยชี้แนะการกำหนดหรือวางระบบเอกสาร การจัดทำมาตรฐานรูปแบบเอกสารการยกร่างตลอดจนกระบวนการจัดทำเอกสารในระบบคุณภาพและจะทบทวนว่าครอบคลุมการปฏิบัติงานจริงหรือ ไม่ และครอบคลุม หรือสอดคล้องกับข้อกำหนดของ ISO 9000 ที่เกี่ยวข้องหรือไม่ ส่วนการอนุมัติใช้เอกสารนั้นเป็น ความเห็นชอบ และอำนาจของผู้บริหารในหน่วยงานของท่าน
ขั้นตอนที่ 4 : การนำระบบเอกสารไปปฏิบัติ (Implementation)
เพื่อให้การปฏิบัติงานตามเอกสารในระบบคุณภาพที่ได้จัดเตรียมไว้ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล วิทยากรที่ปรึกษาจะให้คำปรึกษาแนะนำตลอดจนการฝึกอบรมการตรวจติดตามคุณภาพภายใน เพื่อใช้เป็นเครื่องมือ\ในการตรวจสอบ และพัฒนาระบบคุณภาพโดยนำผลจากการตรวจสอบมาวิเคราะห์และดำเนินการแก้ไขปรับปรุงระบบคุณภาพให้มีความถูกต้อง และเหมาะสมดียิ่งขึ้น
ขั้นตอนที่ 5 : การตรวจประเมินระบบคุณภาพก่อนขอใบรับรอง
(Pre-Assessment) จุดประสงค์เพื่อประเมินว่าระบบคุณภาพของท่า พร้อมสำหรับการยื่นขอใบรับรองระบบคุณภาพมาตรฐานสากล ISO 9000 แล้วหรือไม่ ซึ่งสถาบันจะจัดคณะวิทยากรที่ปรึกษาอีกชุดหนึ่ง ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนิน โครงการระบบคุณภาพ ในบริษัทของท่าน มาตรวจประเมินระบบคุณภาพก่อนที่ผู้ตรวจสอบ จะมาตรวจประเมินจริง และจะแจ้งผลการตรวจประเมินให้ท่านทราบ เพื่อดำเนินการแก้ไขเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดใน ISO 9000 ต่อไป
หากบริษัทของท่านได้แก้ไขความไม่สอดคล้องดังกล่าวแล้ว และพิจารณาว่ามีความพร้อม ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจประเมินเพื่อขอรับรองระบบจากผู้ออกใบรับรอง (Certification Body ; CB) ที่ท่านคัดเลือกไว้ต่อไป
2. การบริการฝึกอบรม (Training Service)
สถาบันมีบริการฝึกอบรมเกี่ยวกับงานในระบบคุณภาพที่เปิดสำหรับผู้ที่สนใจทั่วไป และเฉพาะสำหรับบริษัทของท่าน (In-house Training) ดังนี้
• การตีความข้อกำหนด ระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001:2000 (Interpretation of ISO 9001:2000)
• การจัดเตรียมเอกสารในระบบคุณภาพ (Document Preparation)
• การตรวจติดตามคุณภาพภายใน (Internal Quality Audits)
• อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบคุณภาพอาทิเช่น
– ระบบคุณภาพขั้นพื้นฐานสำหรับวิสาหกิจขนาดกลาง และย่อม Basic Quality System for Small and Miduam
– การบริหารโครงการจัดทำระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001 Project Management
– การเปรียบเทียบข้อกำหนดระหว่าง ISO 9001 : 1994 และ ISO 9001 : 2000 (Conversion of QMS to ISO 9001 : 2000)
3. การบริการตรวจประเมินระบบคุณภาพ (Assessment Service)
สถาบันมีบริการในการตรวจประเมินระบบคุณภาพสำหรับบริษัทที่ไม่ได้ใช้บริการ การให้คำปรึกษาแนะนำ ของสถาบันดังนี้
3.1 การตรวจประเมินระบบคุณภาพเบื้องต้น (Initial System Survey ก่อนดำเนินโครงการ ISO 9000) เพื่อประเมินความสอดคล้องของระบบบริหารคุณภาพของบริษัทกับข้อกำหนดของมาตรฐาน ISO 9000 ก่อนที่จะ ดำเนินโครงการ ISO 9000
3.2 การตรวจประเมินระบบคุณภาพก่อนขอใบรับรอง (Pre-Assessment) เพื่อประเมินระบบคุณภาพ และความพร้อมของบริษัท ก่อนที่บริษัทจะขอใบรับรองจาก Certification Body
บุคลากรของสถาบันมีความพร้อมเพียงใด ?
ทางสถาบันมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถรวมทั้งมีประสบการณ์โดยตรงจากหน่วยงานภาครัฐบาลและเอกชนรวมถึงมีลูกค้าของสถาบันฯ ทั้งในภาคอุตสาหกรรมการผลิตและบริการที่ได้รับการรับรองมาตรฐานระบบคุณภาพ ISO9001และ ISO9002จากองค์กรผู้ออกใบรับรอง(Certification Body, CB) ที่ได้รับการยอมรับทั้งระดับประเทศและระดับสากลทำให้เราเชื่อมั่นว่าจะสามารถให้คำปรึกษาแนะนำ และการฝึกอบรม ที่เป็นประโยชน์เพื่อให้ท่านสามารถไปสู่จุดมุ่งหมายที่ต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพตรงตามกำหนดการที่วางเอาไว้ ตัวอย่างกลุ่มลูกค้าที่เราดำเนินการให้คำปรึกษาอยู่ในอุตสาหกรรม มีดังต่อไปนี้
ประโยชน์ที่จะได้หลังจากจัดทำระบบคุณภาพสำเร็จ
เมื่อดำเนินการระบบคุณภาพจนได้ใบรับรองจากหน่วยงานผู้ออกใบรับรองระบบคุณภาพ (Certification Body ;CB) แล้ว องค์กรของท่านจะได้รับประโยชน์หลายประการดังตัวอย่างต่อไปนี้
2. กระบวนการปฏิบัติงานมีความกระชับถูกต้องชัดเจนเป็นแบบแผนมากขึ้น
3. ระบบการควบคุมเอกสารสำคัญในการดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างมีประสิทธิผล และเชื่อถือได้ ช่วยให้การสื่อสารสั่งการภายในองค์กรมีความกระชับและมั่นใจได้การติดต่อกับลูกค้าเป็นระบบมีความกระชับ รวดเร็ว และรัดกุม
4. ระบบการประกันคุณภาพดำเนินไปอย่างมีประสิทธิผล
5. มีเอกสารสำคัญที่ใช้อ้างอิงในการฝึกอบรมพนักงานใน การติดตามการปฏิบัติงาน และในการประเมินผลเพื่อ ปรับปรุงงานและองค์กร
6. ระบบการจัดเก็บเอกสารบันทึกคุณภาพที่ดีและเอื้อประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจ และการบริหารงานอย่างแท้จริง
ส่วนระบบบริหารคุณภาพ ฝ่ายปรึกษาแนะนำและฝึกอบรม
Thailand Productivity Institute
โทรศัพท์ (02) 619-5500 ต่อ 572
โทรสาร (02) 619-8071