ไคเซ็น(Kaizen) คือ แนวคิดในการเปลี่ยนแปลง หรือปรับปรุงสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้นทีละเล็กละน้อยอย่างต่อเนื่อง (Continuous Improvement) บนพื้นฐานของหลักการเพิ่มผลิตภาพ(Productivity) มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของพนักงานทุกระดับในการพัฒนาองค์กร โดยการแสดงความคิดเห็นที่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพในการทำงานที่ตนเองรับผิดชอบ
แต่ปัญหาในการนำแนวคิดไคเซ็นไปประยุกต์ใช้กันในหลายองค์กร คือ พบว่าไม่สามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง อันเนื่องมาจากดำเนินการในลักษณะ “โครงการ” พอจบโครงการก็หยุดการคิดและทำไคเซ็น การวาง “ระบบไคเซ็น” จึงเป็นคำตอบของการสร้างความต่อเนื่อง ซึ่งต้องมีองค์ประกอบหลัก ดังนี้
1. ต้องเข้าใจในแนวคิด และหลักการของไคเซ็น
(Kaizen Concept and Principle)
2. ต้องเข้าใจถึงหลักการ และแนวทางการเพิ่มผลิตภาพ
(Productivity Principle and Methodology)
3. ต้องสร้างระบบบริหารไคเซ็น
(Kaizen Management System)
หัวใจสำคัญ คือ ไคเซ็นและงานประจำวันต้องทำเป็นเนื้องานเดียวกัน ไม่มองแยกเป็นกิจกรรมหรือโครงการเสริม เมื่องานประจำวันเกิดปัญหาก็นำไปสู่การปรับปรุงแบบไคเซ็น เมื่อการปรับปรุงแบบไคเซ็นได้ผลลัพธ์ที่ดีแล้วก็นำกลับมาจัดทำมาตรฐานการทำงานใหม่ ซึ่งหลักการไคเซ็น หลักการเพิ่มผลิตภาพ และระบบการบริหารไคเซ็น ต้องดำเนินการควบคู่และสอดรับกันอย่างสมดุล เพื่อให้การปรับปรุงประสบความสำเร็จและส่งผลลัพธ์ที่ดีต่อพนักงาน เกิดเป็นระบบที่ทุกคนเต็มใจปฏิบัติ
ไคเซ็นอย่างเป็นระบบ แต่ยังมุ่งเน้นการสร้างระบบบริหารไคเซ็น(Kaizen Management System) ที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับองค์กร
องค์กรภาคการผลิตและภาคบริการ
ที่ต้องการสร้างวัฒนธรรมการปรับปรุงในองค์กร
คุณวุฒิพงศ์ บุญนายวา
4 เดือน
โดยวิทยากรจะให้คำปรึกษาแนะนำผ่านระบบออนไลน์
จำนวนทั้งสิ้น 4 Manday
(กันยายน – ธันวาคม 2564)
72,000 บาท + ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%
งวดที่ 1 50% หลังจากสิ้นสุด Manday ที่ 1
งวดที่ 2 50% หลังจากสิ้นสุด Manday ที่ 4
ด่วน! รับสมัครจำนวน 5 องค์กร เท่านั้น