Consulting Service
การให้คำปรึกษาแนะนำและการพัฒนาฝึกอบรม
สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติเป็นหน่วยงานที่มีข้อมูล สารสนเทศ องค์ความรู้สั่งสม ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในการพัฒนาและปรับปรุงองค์กรแบบบูรณาการและทันสมัย เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและมุ่งสู่ความยั่งยืนให้กับองค์กรต่างๆ ผ่านการประเมินองค์กร การให้คำปรึกษาแนะนำ การพัฒนาฝึกอบรม รวมถึงมีเครือข่ายความร่วมมือและแหล่งข้อมูลทั้งในและต่างประเทศในการสนับสนุนการให้บริการด้านต่างๆ
บริการหลักของสถาบันทั้ง 4 ด้านประกอบด้วย การบริหารการผลิตและผลิตภาพ (Production Management and Productivity Management) การจัดการด้านบุคลากร (Human Resource Management) การจัดการธุรกิจเพื่อความยั่งยืน (Business Sustainability Management) และการจัดการองค์กรสู่ความเป็นเลิศ (Management for Performance Excellence) โดยมีสมรรถนะหลักในการส่งมอบแนวทางการจัดการและการเพิ่มผลิตภาพที่เหมาะสมกับบริบทของแต่ละองค์กรเพื่อความสำเร็จที่ยั่งยืน (Customized solutions for sustainable success) โดยวิทยากรที่ปรึกษาที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญที่หลากหลาย
(Production Management)
- การวางแผนและควบคุมการผลิต (Production Planning and Control)
- การควบคุมคุณภาพ (Quality Control System)
- การบริหารระบบการบำรุงรักษา(Maintenance Management System)
- การบริหารสินค้าคงคลัง (Inventory Management)
- การบริหารความปลอดภัย (Safety Management)
- การบริหารงานประจำวัน (Daily Management)
- การบริหารโครงการ(Project Management)
- การพัฒนาศักยภาพของหัวหน้างาน (Supervisor Development)
(Productivity Management)
- ไคเซ็นเพื่อการเพิ่มผลิตภาพ (Kaizen Suggestion System)
- การวิเคราะห์และแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิผล (Effective Problem Solving)
- กิจกรรมกลุ่มปรับปรุงคุณภาพ (Quality Control Circle:QCC)
- การบำรุงรักษาทวีผลแบบทุกคนมีส่วนร่วม (Total Productive Maintenance:TPM)
- การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร (Total Quality Management:TQM)
- การผลิตแบบลีน (Lean manufacturing)
- Six Sigma
- การจัดการนวัตกรรม(Innovation Management)
- Productivity integrated Industry 4.0
ด้านระบบมาตรฐาน อาทิ ISO 9001(QMS), ISO 14001(EMS), ISO 22000 (Food Safety) / HACCP / GMP, IATF 16949, ISO 30401:2018 (KM), ISO 45001 (OH&SMS), ISO 31000:2018 (Risk management), ISO 26000 (CSR), ISO 22301 (BCM) , ISO/IEC 27000 (ISMS) เป็นต้น
ด้านการบริหารจัดการลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย อาทิ กลยุทธ์การบริหารจัดการคุณภาพบริการที่เป็นเลิศ, สร้างความภักดีของลูกค้าอย่างยั่งยืนด้วย VOC, รู้ให้ลึก เข้าถึงลูกค้า ด้วยการสร้างความผูกพัน, Service Blue Printing การจัดทำพิมพ์เขียวบริการเพื่อการบริการที่เป็นเลิศ, เทคนิคการจัดการกับลูกค้าร้องเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ, Superior Service for front-line, Customer Service Excellence กลยุทธ์มัดใจลูกค้าด้วยบริการที่เป็นเลิศ
ด้านการพัฒนาแบบบูรณาการกับการดำเนินธุรกิจ อาทิ การวางแนวทางสู่ความยั่งยืน (Roadmap to Sustainability: SCI), รายงานความยั่งยืน (GRI Standards) ความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR), การสร้างคุณค่าร่วม (CSV), การจัดการความรู้ (KM) การตรวจประเมินการจัดการความรู้สู่ความเป็นเลิศ (KMA), Roadmap KM TO LO ต่อยอดเส้นทางเพื่อมุ่งองค์การแห่งการเรียนรู้, Big Data Innovation Model, New Business Model
นอกจากนี้ให้บริการด้านการให้คำปรึกษาแนะนำและฝึกอบรมเพื่อพัฒนาองค์กรตามกรอบการจัดการที่เป็นเลิศ (Business Excellence Framework) เช่น Thailand Quality Award (TQA), Public Sector Management Quality Award (PMQA), State Enterprise Performance Appraisal (SEPA) เป็นต้น