3 September 2024
การเป็นผู้นำคืองานบริการ
โดย คุณอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา
กรรมการ สลิงชอท กรุ๊ป
เมื่อก่อนการเป็นผู้นำคือการที่หัวหน้าอยู่ข้างบน ส่วนลูกน้องอยู่ข้างล่าง คนข้างบนมีหน้าที่สั่ง คนข้างล่างมีหน้าที่ทำ แต่จากสภาพสังคมการทำงานในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป กลายเป็นว่า ลูกน้องอยู่ข้างบน ส่วนหัวหน้าไปอยู่ข้างล่าง กลายเป็นปิรามิดกลับหัว
เพราะหัวหน้าที่ประสบความสำเร็จ ต้องวัดกันที่ทีมของหัวหน้าคนนั้นสำเร็จด้วยหรือไม่
ถ้าตั้งแต่ก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้า ลูกน้องลาออก , KPI ตก , Engagement ไม่ดี แถมยังส่งมอบงานได้ไม่ตรงเวลา แสดงว่าหัวหน้าคนนั้นมีปัญหา
⭐ ภาวะผู้นำในปัจจุบันจึงเป็นการช่วยเหลือลูกทีมด้วยวิธีการที่หลากหลาย ทั้งแนะนำ ทั้งให้อำนาจ ทั้งสนับสนุนให้เติบโต เรียนรู้ พัฒนา และบางครั้งสำหรับลูกทีมบางคน อาจต้องใช้วิธีการจ้ำจี้จ้ำไชหรือลามไปถึงการลงโทษเพื่อให้เกิดความกระตือรือร้น ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หรือทำผลงานให้ดีขึ้น เรียกว่าต้องมีลูกล่อลูกชนและลูกเล่นที่หลากหลาย ในการรับมือกับพนักงานแต่ละคนที่มีความสามารถและแรงจูงใจที่แตกต่างกัน
⭐ หัวหน้าจึงต้องใส่ใจและคิดอยู่เสมอว่า “ลูกน้องคือลูกค้า” ต้องรู้ว่าพวกเขาต้องการอะไรเพื่อจะได้ทำงานได้ดีและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จากนั้นหัวหน้าจึงมีหน้าที่บริการให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า
🟡🔵🟢
หมดยุคของการ สั่งการ-ควบคุม-บังคับบัญชา ต่อไปนี้เป็นยุคของการ รับฟัง-ทำความเข้าใจ-ให้การสนับสนุน
โลกเปลี่ยนไปแล้ว ถึงเวลาที่หัวหน้าก็ต้องเปลี่ยนแปลง