24 October 2023
เทคนิคการรับฟีดแบคที่ไม่เห็นด้วย
โดย คุณอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา
กรรมการ สลิงชอท กรุ๊ป
Feedback คือของขวัญ (Gift) เมื่อได้รับอาจไม่ชอบหรือใช้ไม่ได้ แต่ก็ควรขอบคุณที่เขาให้
Feedback เป็นเสียงสะท้อนกลับที่ผู้ให้กำลังบอก “สิ่งที่เขาเห็น” ซึ่งอาจต่างจาก “สิ่งที่เราเป็น”
บ่อยครั้ง “สิ่งที่เห็น” ไม่เหมือนกับ “สิ่งที่เป็น” ด้วยสาเหตุหลายประการ เช่น การสื่อสารไม่ดีพอ, ให้ความหมายไม่เหมือนกัน, ความคาดหวังต่างกัน เป็นต้น
เมื่อได้รับ Feedback ไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยเห็นด้วย ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ก็ตาม อย่าเพิ่งรีบอธิบายหรือชี้แจงเหตุผล เพราะนอกจากผู้ให้จะไม่เชื่อแล้ว ยังพาลคิดไปว่าเรากำลังแก้ตัว ไม่ยอมรับความจริง อีกต่างหาก
ให้ใจเย็นๆ แล้วทำตามขั้นตอนนี้
1.กล่าวคำขอบคุณ – ขอบคุณที่ให้ Feedback ไม่ได้ขอบคุณเพราะเห็นด้วยหรือยอมรับ
2.ถามคำถามเพื่อทำความเข้าใจ ว่าพฤติกรรมหรือการกระทำอะไรที่ทำให้เขาคิดว่าเราเป็นเช่นนั้น
3.มองข้ามคำพูดและวิธีการพูดของเขาไป เพราะบางคนอาจเรียบเรียงคำพูดได้ไม่ดี ไม่มีวาทะศิลป์ ให้มองถึงความตั้งใจและความหมายที่แท้จริงที่อยู่ข้างหลังคำพูดนั้น แล้วนำมาคิดด้วยใจเป็นกลาง บางทีเขาอาจจะถูก เราเป็นอย่างนั้นจริงๆ ก็เป็นได้
4.นำไปปฏิบัติถ้าเห็นด้วย แต่ถ้าไม่เห็นด้วย ก็แค่รับฟังไป ไม่ต้องทำอะไรต่อ แต่ก็ต้องพร้อมยอมรับกับผลกระทบที่อาจจะตามมา เช่น ถ้ามีคนให้ฟีดแบคว่าเราเป็นคนไม่ค่อยยิ้ม ทำให้ดูไม่เป็นมิตร คนไม่กล้าเข้าหา ถ้าเราไม่เห็นด้วย ก็ไม่ต้องทำอะไร และหากมีคนไม่กล้าเข้าหาจริงๆ ก็ต้องยอมรับ เพราะเราตัดสินใจเลือกแล้วว่าจะไม่ทำอะไรกับฟีดแบคนั้น เป็นต้น
5.ถ้าไม่เห็นด้วยหรือสิ่งที่เขาพูดไม่ถูกต้อง ไม่ตรงตามความเป็นจริง ค่อยหาโอกาสอธิบายภายหลัง เว้นจังหวะหรือเว้นระยะสักแพร๊บ อย่าเพิ่งรีบอธิบาย เพราะถึงแม้อธิบายเขา ณ ตอนนั้น เขาก็ไม่เชื่ออยู่ดี
6.สูดลมหายใจเข้าลึกๆ ทำใจให้สบาย ยิ้มให้หวานที่สุด แล้วถามด้วยท่าทางที่เป็นมิตรว่า “มีอย่างอื่นเพิ่มเติมอีกไหม” ถ้าไม่มี ก็ขอบคุณอีกครั้ง แล้วแยกย้ายกันไปก่อน
นี่คือเทคนิคในการรับมือกับฟีดแบคที่เราไม่เห็นด้วย อย่างมืออาชีพ
ลองนำไปฝึกดูนะครับ 😀
สนใจหลักสูตรสายงานทรัพยากรบุคคล คลิก
ทำความรู้จัก BETTER WE คลิก