ออกแบบ Touchpoints ผ่าน Customer Journey เข้าถึงใจลูกค้า สร้างคุณค่าให้แบรนด์ ✨
ในยุคที่การแข่งขันทางธุรกิจเป็นไปอย่างดุเดือด การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าจึงเป็นสิ่งสำคัญที่แบรนด์ไม่ควรมองข้าม และหนึ่งในปัจจัยที่มีผลโดยตรงต่อประสบการณ์นั้นคือ Touchpoints ซึ่งหมายถึงทุกจุดที่ลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ ตั้งแต่การรับรู้ไปจนถึงการใช้บริการต่างๆ ดังนั้นการบริหารจัดการ Touchpoints ให้ดีจึงเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความพึงพอใจจากลูกค้า ช่วยให้แบรนด์รักษาลูกค้าเดิมและดึงดูดลูกค้าใหม่ได้ในระยะยาว มีเทคนิคดังนี้ 👇
1️⃣ Before Purchase
🔍สร้างการรับรู้ ดึงดูดความสนใจของลูกค้าผ่านโฆษณา ประชาสัมพันธ์ รีวิว
🔍กระตุ้นความสนใจ นำเสนอข้อมูลสินค้า บริการ ทำให้เกิดความอยากรู้อยากลอง
🔍ตอบสนองความต้องการ เน้นย้ำจุดเด่น คุณค่าของสินค้า กระตุ้นให้ลูกค้าอยากซื้อ
2️⃣ During Purchase
🔍อำนวยความสะดวก ผ่านช่องทางการซื้อที่หลากหลาย ตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้า
🔍เสริมความมั่นใจ พัฒนาระบบการชำระเงินที่ปลอดภัย ให้ข้อมูลสินค้าครบถ้วน
🔍มอบประสบการณ์ที่ดี พัฒนาบริการให้น่าประทับใจอยู่เสมอทั้งด้านเทคนิค ระบบและบริการ
3️⃣ After Purchase
🔍สำรวจความพึงพอใจ รับฟังข้อเสนอแนะจากลูกค้า เก็บข้อมูลเพื่อพัฒนาสินค้าและบริการในอนาคต
🔍สร้างความประทับใจ พัฒนาบริการหลังการขายให้ได้มาตรฐาน แก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว
🔍เพิ่มความผูกพัน ด้วยการทำ CRM เช่น สะสมคะแนนแลกรางวัล เพื่อความสัมพันธ์ที่ดีในระยะยาว
เพราะทุกการสัมผัสคือโอกาสในการสร้างความประทับใจ การบริหาร touchpoint อย่างยอดเยี่ยมจึงไม่เพียงแค่ทำให้ลูกค้ากลับมา แต่ยังทำให้พวกเขาเลือกแบรนด์ของคุณเป็นตัวเลือกแรกในใจเสมอ
ที่มา: สัมมนาออนไลน์ คุยสบายบ่ายวันศุกร์ กับ Productivity GURU EP.88 ในหัวข้อ Service Power Up : ปลดล็อกศักยภาพงานบริการ ตอบโจทย์ความสำเร็จของธุรกิจ 👉 คลิก