31 January 2025

ออกแบบ Touchpoints ผ่าน Customer Journey เข้าถึงใจลูกค้า สร้างคุณค่าให้แบรนด์

ในยุคที่การแข่งขันทางธุรกิจเป็นไปอย่างดุเดือด การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าจึงเป็นสิ่งสำคัญที่แบรนด์ไม่ควรมองข้าม และหนึ่งในปัจจัยที่มีผลโดยตรงต่อประสบการณ์นั้นคือ Touchpoints ซึ่งหมายถึงทุกจุดที่ลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ ตั้งแต่การรับรู้ไปจนถึงการใช้บริการต่างๆ ดังนั้นการบริหารจัดการ Touchpoints ให้ดีจึงเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความพึงพอใจจากลูกค้า ช่วยให้แบรนด์รักษาลูกค้าเดิมและดึงดูดลูกค้าใหม่ได้ในระยะยาว มีเทคนิคดังนี้ 👇

1️⃣ Before Purchase  

🔍สร้างการรับรู้ ดึงดูดความสนใจของลูกค้าผ่านโฆษณา ประชาสัมพันธ์ รีวิว 

🔍กระตุ้นความสนใจ นำเสนอข้อมูลสินค้า บริการ ทำให้เกิดความอยากรู้อยากลอง  

🔍ตอบสนองความต้องการ เน้นย้ำจุดเด่น คุณค่าของสินค้า กระตุ้นให้ลูกค้าอยากซื้อ 

 

2️⃣ During Purchase 

🔍อำนวยความสะดวก ผ่านช่องทางการซื้อที่หลากหลาย ตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้า 

🔍เสริมความมั่นใจ พัฒนาระบบการชำระเงินที่ปลอดภัย ให้ข้อมูลสินค้าครบถ้วน 

🔍มอบประสบการณ์ที่ดี พัฒนาบริการให้น่าประทับใจอยู่เสมอทั้งด้านเทคนิค ระบบและบริการ 

 

3️⃣ After Purchase 

🔍สำรวจความพึงพอใจ รับฟังข้อเสนอแนะจากลูกค้า เก็บข้อมูลเพื่อพัฒนาสินค้าและบริการในอนาคต 

🔍สร้างความประทับใจ พัฒนาบริการหลังการขายให้ได้มาตรฐาน แก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว  

🔍เพิ่มความผูกพัน ด้วยการทำ CRM เช่น สะสมคะแนนแลกรางวัล เพื่อความสัมพันธ์ที่ดีในระยะยาว

 

เพราะทุกการสัมผัสคือโอกาสในการสร้างความประทับใจ การบริหาร touchpoint อย่างยอดเยี่ยมจึงไม่เพียงแค่ทำให้ลูกค้ากลับมา แต่ยังทำให้พวกเขาเลือกแบรนด์ของคุณเป็นตัวเลือกแรกในใจเสมอ 

ที่มา: สัมมนาออนไลน์ คุยสบายบ่ายวันศุกร์ กับ Productivity GURU EP.88 ในหัวข้อ Service Power Up : ปลดล็อกศักยภาพงานบริการ ตอบโจทย์ความสำเร็จของธุรกิจ 👉 คลิก

⭐⭐⭐⭐⭐

📍 ค้นหาหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

Handling and Managing Customer Complaints (วิธีจัดการข้อร้องเรียนลูกค้าเป็นความประทับใจ)
📅 วันที่ 3 เมษายน 2568 รายละเอียด

StorytellingX : Exponential Business Growth (ยกกำลังธุรกิจด้วยศาสตร์แห่งเรื่องเล่า)
📅 วันที่ 9 – 10 เมษายน 2568 รายละเอียด

Strategic Customer Experience: Voice-to-Journey
📅 วันที่ 29 – 30 เมษายน 2568 รายละเอียด




Writer