องค์กรกำลังพุ่งไปข้างหน้าแบบไร้ทิศทางหรือเปล่า
โดยคุณอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา กรรมการ สลิงชอท กรุ๊ป
บางองค์กรมีพนักงานเก่งๆ ที่มุ่งมั่นขยันทำงาน เป็นท็อปทาเล้นท์จำนวนมาก แต่พออยู่ไปสักพักก็ทยอยลาออกกันไปแบบน่าสงสัย จนสุดท้ายกลายเป็นว่าองค์กรสูญเสียคนเก่งไปจนหมด สาเหตุหนึ่งอาจมาจากเป้าหมายขององค์กรที่ไม่ชัดเจน ก็เป็นได้
หลายครั้งที่ผู้บริหารอาจคิดว่าพนักงานเข้าใจดีว่าเป้าหมายหรือวิสัยทัศน์ของบริษัทคืออะไร แต่พอไปถามพนักงานกลับบอกว่าไม่รู้ แค่ทำงานไปวันๆ กลายเป็นช่องว่างขนาดใหญ่ที่ทำให้องค์กรไม่เติบโตเท่าที่ควร เพราะเป้าหมายของผู้บริหารไม่ใช่เป้าหมายของพนักงาน พวกเขาไม่รู้ว่างานของตัวเองเกี่ยวข้องอย่างไรกับเป้าหมายและวิสัยทัศน์ที่ยิ่งใหญ่ขององค์กร
ดังนั้นการทำเป้าหมายให้ชัดเจนเป็นหน้าที่สำคัญของผู้นำทุกระดับ เพราะเป้าหมายเป็นเสมือนดาวเหนือที่คอยนำทางหรือเป็นประภาคารให้เรือที่กำลังล่องลอยแบบไร้ทิศทางกลางทะเลที่เต็มไปด้วยคลื่นลมได้รู้ว่า “ฝั่งอยู่ทางไหน”
การเน้นย้ำถึงเป้าหมายของบริษัทเป็นสิ่งจำเป็น ไม่ใช่พูดรอบเดียวจบแล้วหวังว่าทุกคนจะเข้าใจ กว่าคนจะตลกผลึก เข้าใจ และลงมือทำก็ต้องใช้เวลา
⭐ วิธีการทำให้คนเข้าใจเป้าหมายขององค์กรมี 3 องค์ประกอบ
1.หาจุดสำคัญ : อะไรคือเป้าหมายหลักขององค์กร เช่น พนักงานต้องมีความสุข ก็ต้องกำหนดนิยามว่าความสุขคืออะไรให้ชัดเจน ไม่ใช่พูดไปเรื่อยเปื่อยแล้วปล่อยให้พนักงานไปตีความเอาเอง
2. ทำให้เข้าใจง่าย : อะไรที่เข้าใจง่าย คนก็จะจดจำได้ ยิ่งบอกเป็นพฤติกรรมได้ยิ่งดีเลย เช่น ให้กล่าวคำทักทายกันทุกเช้า, เสนอความช่วยเหลือโดยไม่ต้องรอให้บอกหรือร้องขอ, ก่อนกลับบ้านถามเพื่อนว่า “มีอะไรให้ช่วยไหม” เป็นต้น
3. เน้นย้ำบ่อยๆ : หาโอกาสพูดถึงเป้าหมายเป็นระยะๆ ในช่องทาง วาระและโอกาสที่แตกต่างกัน ไม่จำเป็นต้องพูดเฉพาะตอนที่มีการประชุมเท่านั้น การพูดคุยกันในชีวิตประจำวัน ก็สามารถค่อยๆ แทรกซึมไปได้ ไม่ใช่พูดต้นปี แล้วไปเอ่ยถึงอีกทีตอนปลายปี
ลองทำตามขั้นตอนนี้ดู เชื่อว่าองค์กรก็จะค่อยๆ เคลื่อนไปข้างหน้าสู่จุดหมายเดียวกันได้ ไม่ยากนัก