29 May 2024

การจัดการกับความเครียด

 

โดย คุณอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา
กรรมการ สลิงชอท กรุ๊ป

การเป็นผู้นำไม่ใช่เรื่องง่าย คล้ายเป็นทุกขลาภ ตำแหน่งมักจะมาพร้อมกับความเครียดและความกดดันที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ การรู้จักจัดการกับความเครียด เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพและมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นได้

 

 

วันนี้ขอแนะนำ 5 แนวทางง่ายๆ ที่ทำได้เอง

 

1️⃣ ยอมรับว่าเครียด : มองว่าความเครียดเป็นเรื่องปกติ อย่าเพิ่งรีบปฏิเสธว่า “ไม่ได้เครียด” ความเครียดบางทีมาหาเราโดยไม่รู้ตัว หากคุณตื่นขึ้นมากลางดึกแล้วนอนต่อไม่ได้ ความคิดว้าวุ้น คิดโน่นคิดนี่, ทานอาหารไม่อร่อยหรือทานมากเกินปกติ, รู้สึกเบื่อหน่ายชีวิตอย่างไม่มีเหตุผล เป็นต้น อาการเหล่านี้ อาจเป็นสิ่งบ่งชี้ว่า กำลังเครียด !

 

2️⃣ หาเวลาพักผ่อน : ให้เวลากับตัวเองได้เว้นวรรคจากความวุ่นวาย ด้วยการพักผ่อนที่นอกจากการนอนให้เร็วขึ้นแล้ว กิจกรรมอื่นๆ ก็อาจจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายขึ้นได้บ้าง เช่น การออกกำลังกาย ทำสมาธิ หรือใช้เวลากับครอบครัวและเพื่อนฝูง เป็นต้น

 

3️⃣ พูดคุยกับคนรอบข้าง : การได้ระบายหรือแชร์ความรู้สึกให้คนสนิทรอบๆ ตัวฟังบ้าง ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะลดความเครียดลงได้ อย่าเก็บความคิดว้าวุ่นไว้คนเดียว เดี๋ยวจะกลายเป็นคนอมทุกข์

 

4️⃣ จัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่ต้องทำ : การจัดลำดับกิจกรรมที่ต้องทำให้ดี ว่าอะไรควรทำก่อนทำหลังและที่สำคัญ “อะไรที่จะไม่ทำ” จะช่วยให้ชีวิตดีขึ้นและความเครียดน้อยลง จำไว้ว่าคนที่ประสบความสำเร็จทุกคน ไม่ใช่คนที่ทำได้ทุกอย่างที่เขาอยากทำ แต่เป็นเพราะเขาเลือกทำสิ่งที่ควรทำได้ดีกว่าคนอื่นเท่านั้น

 

5️⃣ มองมุมบวก : มองว่าทุกปัญหามีทางออกและทุกอุปสรรคช่วยให้เกิดการเรียนรู้ การมองมุมบวกจะทำให้คุณมีกำลังใจที่จะต่อสู้กับมันต่อไป

 

🧠 การจัดการกับความเครียดและความกดดัน ไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งตำแหน่งสูงขึ้นยิ่งมีเรื่องให้ต้องขบคิดและรับผิดชอบมากขึ้น แต่ถ้าตั้งใจทำตามที่แนะนำอย่างสม่ำเสมอ เชื่อผม ความเครียดของคุณจะลดลงอย่างแน่นอน

 

ค้นหาหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

👉 Strengthfinder® for Self Development + Action 2 Achieve
คลิก




Writer

โดย อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา

กรรมการ สลิงชอท กรุ๊ป