In-house Training

โปรแกรมพัฒนานวัตกร (Innovator Development Program)

ระยะเวลาอบรม : 3 วัน
จำนวนผู้เข้ารับการอบรม : 30 คน

วิธีการฝึกอบรม
- บรรยาย
- ยกตัวอย่าง


จันทร์ - ศุกร์ 35,000 บาท / วัน
เสาร์ - อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 43,750 บาท / วัน
ราคานี้ไม่รวมค่าเดินทาง ค่าที่พัก(ถ้ามี) และยังไม่รวมค่าภาษีมูลค่าเพิ่ม VAT 7%
สถาบันจดทะเบียนในนามมูลนิธิ จึงได้รับยกเว้นการหักภาษี ณ ที่จ่าย 3%

Program Objective

  1. เพื่อพัฒนาบุคลากร ให้เป็น นวัตกร ผู้มีทักษะ ความรู้ และความสามารถนำเสนอนวัตกรรมเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานภายในองค์กร นวัตกรรมรูปแบบการให้บริการที่เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว แก่ผู้รับบริการ และนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน

  2. เพื่อส่งเสริม วัฒนธรรมนวัตกรรม ในองค์กร ซึ่งเน้นแลกเปลี่ยนไอเดีย องค์ความรู้ระหว่างหน่วยงานต่างๆ ในการพัฒนานวัตกรรมร่วมกัน ทำให้ได้นวัตกรรมที่แปลกใหม่ และสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้จริง
  3. เพื่อสร้างกระบวนการดำเนินงานพัฒนานวัตกรรมอย่างเป็นระบบ และต่อเนื่อง ทำให้องค์กรเปลี่ยนไปสู่ องค์กรนวัตกรรม ในอนาคต

แนวทางสร้างประสบการณ์เรียนรู้ Learning Experience

  • ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรม ซักถามเมื่อมีข้อสงสัย ตอบคำถามและแลกเปลี่ยนแสดงคิดเห็นผู้เรียนทดลองลงมือทำ แบบฝึกหัด ที่ได้รับมอบหมาย ให้เสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนดทำให้จะเข้าใจขั้นตอนปฏิบัติ และการประยุกต์องค์ความรู้ผู้เรียนจะได้รับมุมมองที่แตกต่าง หลากหลายจากการแลกเปลี่ยน และแบ่งปัน วิธีการคิด การปฏิบัติ และผลงาน กับเพื่อนๆ และผู้สอน
  • ผู้เรียนจะทราบแนวทางพัฒนาศักยภาพ จาก ข้อเสนอแนะ และคำแนะนำ ของเพื่อนๆและผู้สอน

วิธีการเรียนรู้ และฝึกปฏิบัติ Learning & Practice Method

  • หลักสูตรเน้นพัฒนาศักยกภาพของบุคลากรให้เป็น นักนวัตกร ใน 3 ด้านหลักได้แก่ 1. คิดส่งเสริมนวัตกรรม (Innovative Mindset) 2. แก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ (Design Thinking) 3.ทำงานเป็นทีมอย่างสร้างสรรค์(Creative Collaboration)
  • หลักสูตรส่งเสริมให้ผู้เรียน คิดนวัตกรรมด้วยกระบวนการพัฒนานวัตกรรมอย่างเป็นระบบ โดยผ่านการทดลองลงมือทำด้วยเครื่องมือต่างๆ ในแต่ละขั้นตอนของกระบวนการพัฒนานวัตกรรม ซึ่งผสมผสานแนวคิด Design Thinking และ Integrative Design Practice เริ่มตั้งแต่การสัมภาษณ์และการฟังเสียงลูกค้า จนเข้าใจ Customer Journey และเข้าถึง Job to be Done ที่ลูกค้าคาดหวัง ซึ่งจะทำให้สามารถกำหนดขอบเขตปัญหา และเป้าหมายที่ท้าทาย นำไปสู่การออกแบบแนวทางแก้ไขทั้งระบบ โดยผู้เรียนจะได้เรียนรู้เทคนิคการสร้างพื้นที่กระตุ้นให้เกิดการนำเสนอไอเดียหลากหลาย และสร้างสรรค์ (PsychologicalSafety) จากนั้นจึงการพัฒนาต้นแบบ ทำการทดสอบ โดยเฉพาะขั้นตอนสุดท้าย ผู้เรียนจะต้องนำเสนอเรื่องราวนวัตกรรมที่ออกแบบและพัฒนาให้ได้รับการยอมรับ
  • ผู้เรียนจะได้ฝึกทักษะที่เป็นคุณสมบัติสำคัญของนวัตกร ได้แก่ การสังเกต การตั้งคำถาม การสัมภาษณ์การฟังเสียงลูกค้า เป็นต้น และผู้เรียนยังได้ ฝึกทักษะการคิดที่สำคัญ ได้แก่ Visual Thinking, Critical Thinking, Analytical Thinking, Innovative Thinking, Systems Thinking, Creative Thinking etc.

Innovator Development Framework


รูปแบบการเรียนรู้

หัวข้อ : วันที่หนึ่ง

9.00 – 12.00

13.00 – 16.30
Mindset & Thinking Process

เรียนรู้เทคนิคการสร้าง Growth Mindset สำคัญ ที่ทำให้สามารถมองเห็นมุมมองใหม่ๆ สามารถดึงศักยภาพด้านการคิดริเริ่มแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์

  • Creative Confidence & Innovation Mindset
  • Design Thinking & Creative Problem Solving
  • นิยาม และกระบวนการ พัฒนานวัตกรรม

ขั้นตอนที่ 1 Empathize: ทำความเข้าใจปัญหาของลูกค้า หรือ ผู้ใช้งาน

  • เขียนแผนผังบุคคล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่เป้าหมาย (System Mapping)
  • สัมภาษณ์ บุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อค้นหาความต้องการและความคาดหวัง ในขั้นตอนการปฏิบัติ (Customer Journey)
ขั้นตอนที่ 2 Define: กำหนดขอบเขตปัญหา

  • วิเคราะห์หาความต้องการที่แท้จริง(Job to be Done) ความ

  • คาดหวัง เพื่อกำหนดขอบเขตของปัญหา
  • กำหนดโจทย์ และเป้าหมายที่ท้าทาย เพื่อนำไปออกแบบ

ขั้นตอนที่ 3 Ideate: การออกแบบแนวทางแก้ไขปัญหา

  • เทคนิคการระดมสมอง นำเสนอไอเดียแก้ปัญหา พื้นที่เป้าหมาย

  • เรียนรู้กระบวนการคิดสร้างสรรค์
  • ฝึกฝนการคิดสร้างสรรค์แนวทางแก้ไขให้แตกต่าง
  • เทคนิคการสร้างไอเดีย “How Might We?”

  • นำเสนอไอเดีย ตามหลักการ Service & Product Design,

  • Emotional Design concept
  • สรุป ไอเดียแนวทางแก้ไขปัญหา
  • ผู้เรียนได้รับ Assignment

หัวข้อ : วันที่สอง

9.00 -12.00 13.00 -16.30
ขั้นตอนที่ 4 Prototype: การพัฒนาต้นแบบของแนวทางแก้ไข

  • ออกแบบกระบวนการทำงาน จากไอเดียที่นำเสนอ
  • ปรับกระบวนการ ให้ตอบสถานการณ์ที่แตกต่าง
  • แนวคิด MPV (Minimum Product Viable Product

เรียนรู้แนวคิด Integrative Design การออกแบบนวัตกรรมเพื่อสังคม

  • การออกแบบเพื่อความเท่าเทียม
  • การกำหนดกลยุทธ์การออกแบบ
  • การออกแบบให้ตรงความต้องการใช้ประโยชน์
  • การออกแบบให้ครอบคลุม ผลกระทบเชิงระบบ
ขั้นตอนที่ 5 Test: ทดสอบต้นแบบแนวทางแก้ไข

  • เรียนรู้วิธีการการทดสอบ ต้นแบบ อย่างง่าย
  • การตัดสินใจเลือกแนวทางแก้ไขที่ดีที่สุด จากการออกแบบทดสอบสมมุติฐานที่ต้องเป็นจริง ทั้งในด้านการตลาด และการผลิต

Team Collaboration
เรียนรู้ เทคนิคการสร้างพื้นที่ปลอดภัยในการนำเสนอไอเดีย และการลดความขัดแย้งและอุปสรรคต่อการนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ในทีมงาน
การประเมินผลงานด้านนวัตกรรมทำความเข้าใจนิยามนวัตกรรม ประเภทนวัตกรรม การประเมินผลงานด้านนวัตกรรม

ผู้เรียนได้รับ Assignment

หัวข้อ : วันที่สาม

9.00 – 12.00 13.00 -16.30
การออกแบบ Business Model เพื่อนำนวัตกรรมเข้าสู่ตลาด

  • องค์ประกอบของ BM และการเขียน BM
  • แนวทางการนำเสนอไอเดีย ออกแบบ รูปแบบธุรกิจใหม่
  • การพัฒนาต้นแบบ ของรูปแบบธุรกิจใหม่
  • กระบวนการทดสอบ รูปแบบธุรกิจ

การนำเสนอนวัตกรรม (Presentation)
เรียนรู้ เทคนิคการนำเสนอผลงานนวัตกรรม เพื่อสร้างการรับรู้ และการยอมรับของลูกค้า (Story Telling and Presentation Technique)

  • การวิเคราะห์ผู้ฟัง และสร้างกรอบความเชื่อใหม่แก่ผู้ฟัง
  • การกำหนด ใจความสำคัญ ของเรื่องที่จะนำเสนอ
การนำเสนอนวัตกรรม (Presentation)

  • การเขียนโครงเรื่องนำเสนอ ให้สอดคล้องกับใจความสำคัญ
  • การสร้างความน่าสนใจในประเด็นสำคัญ การดึงดูดผู้ฟังด้วย
  • นํ้าเสียง ภาษาท่าทาง และการทำให้ผู้ฟังเกิดอารมณ์ร่วม
  • การออกแบบ สื่อ เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวที่จะนำเสนอ

ทีมนำเสนอผลงาน ใช้เวลา นำเสนอไม่เกิน 10 นาที ต่อกลุ่ม และแลกเปลี่ยนแนวคิดร่วมกันในห้องเรียน อีก10 นาที

Team Coaching
ค้นหา ประเด็นสำคัญ ที่ทีมงานอาจมองข้าม หรือไม่ครอบคลุม ในการพัฒนานวัตกรรม และร่วมหาแนวทางแก้ไขปรับปรุง เปลี่ยนแปลง

ราคาค่าบริการ  :

วันจันทร์ – ศุกร์         ราคา           35,000     บาท/วัน

ราคานี้ไม่รวมค่าเดินทาง ค่าที่พัก (ถ้ามี) และไม่รวมค่าภาษีมูลค่าเพิ่ม

ราคารวมเอกสารประกอบการอบรม 30 ชุด

สถาบันได้รับยกเว้นการหักภาษี ณ ที่จ่าย 3%

 

การชำระค่าธรรมเนียม

ธนาคารกรุงเทพ สาขาอาคารยาคูลท์ สนามเป้า ชื่อบัญชี “มูลนิธิเพื่อสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ”

เลขที่ 210-0-50861-9 สถาบันอยู่ในระบบ VAT 7% และสถาบันได้รับยกเว้นการหักภาษี ณ ที่จ่าย 3%

เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 0994000020724

ค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม สามารถลดหย่อนภาษีได้ 200% ตามประกาศ พ.ร.บ. ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน




หมายเหตุ : หากเป็นสมาชิกสถาบันกรุณา Login ด้วยรหัสสมาชิกก่อน เพื่อความสะดวกในการกรอกข้อมูล

Latest Course


Latest Articles