Public Training

[2022] SM-03: Strategic Risk & Opportunity Management (กลยุทธ์บริหารความเสี่ยงและโอกาสทางธุรกิจ)

วิธีการฝึกอบรม
- บรรยาย
- อภิปราย


ค่าธรรมเนียม (ไม่รวม VAT) 6,900 บาท
สมาชิกสถาบันลด 5%
สถาบันจดทะเบียนในนามมูลนิธิ จึงได้รับยกเว้นการหักภาษี ณ ที่จ่าย 3%

ปัจจุบันการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้เกิดความมั่นคง และยั่งยืนนั้น  จำเป็นต้องกำหนดกลยุทธ์การบริหารจัดการความเสี่ยงในด้านต่างๆ ที่อาจมีผลกระทบและสร้างความเสียหายต่อการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากการขาดมุมมองที่รอบด้าน และแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต และพบว่า ในการแก้ไขปัญหาในปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นแบบตั้งรับมากกว่าป้องกัน ดังนั้น การบริหารความเสี่ยงและโอกาสจึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการตัดสินใจในการดำเนินธุรกิจที่รอบคอบ โดยคำนึงถึงแนวโน้มเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ปัจจัยภายนอกและภายในองค์กร ที่ส่งผลกระทบให้องค์กรไม่สามารถบรรลุตามเป้าหมายการดำเนินธุรกิจที่วางไว้ได้   กลยุทธ์การบริหารความเสี่ยงและโอกาส เป็นการวิเคราะห์และประเมินความเสี่ยง/โอกาสที่อาจเกิดขึ้น ทำให้องค์กรสามารถจัดลำดับความสำคัญ และจัดทำแผนในการบริหารความเสี่ยง/โอกาส เพื่อติดตาม และรายงานผลเป็นระยะ โดยสามารถจัดการต่อความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นและส่งเสริมโอกาสอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งส่งผลต่อการสร้างความยั่งยืนขององค์กรในอนาคต

 

วัตถุประสงค์

  • เพื่อให้เข้าใจแนวคิดและกลยุทธ์การบริหารความเสี่ยง/โอกาสขององค์กร
  • เพื่อระบุยุทธศาสตร์ในการบริหารจัดการความเสี่ยงและจัดการแนวโน้มภาวะวิกฤติ
  • เพื่อสามารถประเมินความเสี่ยง/โอกาสองค์กรของตนเองได้
  • เพื่อทราบวิธี กระบวนการบริหารความเสี่ยง และจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงขององค์กรได้
  • เพื่อทราบแนวทางในการติดตามประเมินผล และรายงานผลได้

 

Learning Method:

 

วิทยากร : อ.กุลชุดา ดิษยบุตร

วิทยากร และที่ปรึกษาเชี่ยวชาญด้านการจัดการธุรกิจเพื่อความยั่งยืน การบริหารระบบคุณภาพ การบูรณาการระบบมาตราฐาน และการบริหารความเสี่ยงให้กับองค์กรชั้นนำ

 

เหมาะสำหรับ

  • Manager
  • Executive

 

ค่าธรรมเนียม

ท่านละ (ก่อน VAT 7%)
6,900 บาท
ท่านละ (รวม VAT 7%)
7,383 บาท
หมายเหตุ : สมาชิกลด 5%

 

ระยะเวลา: 2 วัน

 

หัวข้อ

วันที่หนึ่ง

  • ทำไมต้องมีการบริหารความเสี่ยง (Introduction to Risk Management)
  • รู้จักมาตรฐาน ISO 31000 (Overview ISO 31000 : 2009)
  • หลักการบริหารความเสี่ยง (Principles)
  • กรอบแนวทางการนำไปปฏิบัติ (Framework)
  • กระบวนการบริหารความเสี่ยง (Process)
  • กระบวนการบริหารโอกาส  (Opportunity Management)
  • การบูรณาการระบบการบริหารความเสี่ยง ( Integrated  Risk  Management )
  • การนำไปใช้ (Getting Started)

วันที่สอง

  • Workshop 1 : การวิเคราะห์ปัจจัยภายนอกและภายในกับเป้าประสงค์องค์กร/วิสัยทัศน์/พันธกิจ
  • Workshop 2: การวิเคราะห์ Key Product/Key Service และ Key Process
  • Workshop 3: การประเมินความเสี่ยง
  • Workshop 4 : สรุปผลการประเมินความเสี่ยง และการปฏิบัติต่อความเสี่ยง (Risk Treatment)
  • Workshop 5 : การบ่งชี้ และประเมินโอกาส ทบทวน และตอบข้อซักถาม



Latest Course


Latest Articles