วันที่อบรม
27 - 28 กุมภาพันธ์ 2562
เวลา 8:30-16:00 น.
โรงแรม แกรนด์ สุขุมวิท
ระยะเวลาอบรม : 2 วัน
วิธีการฝึกอบรม
- บรรยาย
- อภิปราย
- ฝึกปฏิบัติ
ราคาสมาชิก (ไม่รวม VAT) 6,500 บาท
ค่าธรรมเนียม (ไม่รวม VAT)
6,900 บาท
สถาบันจดทะเบียนในนามมูลนิธิ จึงได้รับยกเว้นการหักภาษี ณ ที่จ่าย 3%
- This event has passed.
การปฏิบัติงานย่อมต้องเพชิญกับปัญหาในรูปแบบต่างๆ ที่ต้องได้รับการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงและดำเนินการแก้ไข เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำเดิมอีก ประกอบกับระยะเวลาที่จำกัดในการวางแผนจัดการ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่กระบวนการวิเคราะห์ปัญหาต้องมีขั้นตอนที่เป็นระบบอย่างชัดเจน ละเอียด และรวดเร็วในการปฏิบัติ โดยผู้เรียนจะได้เรียนรู้ตั้งแต่การระบุปัญหา การเก็บรวมข้อมูลอย่างมีประสิทธิผล จนถึงการวิเคราะห์สาเหตุที่แท้จริง สำหรับเทคนิคการตัดสินใจเป็นทักษะที่จำเป็นอย่างยิ่งในการพิจารณาทางเลือกที่ให้ประโยชน์สูงสุดและส่งผลกระทบน้อยที่สุด โดยเฉพาะการตัดสินใจในภาวะฉุกเฉิน หรือเร่งด่วน ที่ถูกจำกัดด้วยกรอบของเวลา ซี่งท่านจะได้เรียนรู้กระบวนการตัดสินใจอย่างเป็นขั้นตอน และสามารถประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วัตถุประสงค์
- เรียนรู้กระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ และพื้นฐานการคิดเชิงวิเคราะห์
- เรียนรู้การพิจารณาผลกระทบของปัญหาในภาพกว้าง
- เรียนรู้ความหมายและกระบวนการของการแก้ปัญหาและการตัดสินใจอย่างเป็นระบบ
- สามารถนำเทคนิคการวิเคราะห์ แก้ปัญหา และตัดสินใจไปใช้ในการปฏิบัติงานจริง
- เรียนรู้การแก้ปัญหาร่วมกันด้วยการฝึกปฏิบัติ
วิธีการอบรม
- บรรยาย ฝึกปฏิบัติ และอภิปรายผลการฝึกปฏิบัติ
วิทยากร : วิทยากรที่ปรึกษา สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ
คุณชาญชัย พรศิริรุ่ง ผู้เชี่ยวชาญ ส่วนบริหารการผลิต ฝ่ายปรึกษาแนะนำ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ
ประสบการณ์: ปรึกษาโครงการ Productivity Improvement, วิทยากรด้าน TQM , TPM และ TQA ประสบการณ์การทำงาน อาทิ
อดีตหัวหน้าแผนกวิศวกรรมการผลิต บริษัท เดลต้า อิเลคโทรนิค จำกัด, วิศวกรอาวุโส บริษัท รีท-ไรท์ (ประเทศไทย ) เป็นต้น
เหมาะสำหรับ
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการจากทุกหน่วยงาน
– ผู้ที่สนใจทั่วไป
ระยะเวลา: 2 วัน
รุ่น 1 วันที่ 27-28 กุมภาพันธ์ 2562
รุ่น 2 วันที่ 29-30 พฤษภาคม 2562
รุ่น 3 วันที่ 21-22 สิงหาคม 2562
รุ่น 4 วันที่ 20-21 พฤศจิกายน 2562
หัวข้อ
- กระบวนการคิดวิเคราะห์ปัญหา
- การประเมินผลกระทบของปัญหา
- ฝึกปฏิบัติด้วยกรณีศึกษา
- การระบุที่มาของปัญหาด้วยเครื่องมือคุณภาพ
- การเก็บรวมรวมข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
- ฝึกปฏิบัติด้วยกรณีศึกษา
- การระบุสาเหตุของปัญหา
- การระบุสาเหตุที่แท้จริง
- ฝึกปฏิบัติด้วยกรณีศึกษา
- แนวคิดการจัดการปัญหาซ้ำซาก
- แนวคิดการแก้ปัญหาเกี่ยวกับผลการดำเนินงานบุคคลากร
- แนวคิดการแก้ปัญหาการเริ่มกระบวนการผลิต (Start-up)
- ทักษะการตั้งคำถาม
- กระบวนการคิดวิเคราะห์การตัดสินใจ
- การระบุหลักเกณฑ์ในการตัดสินใจ
- ฝึกปฏิบัติด้วยกรณีศึกษา
- การพิจารณาทางเลือก
- การประเมินความเสี่ยงของทางเลือก
- ฝึกปฏิบัติด้วยกรณีศึกษา
- การตัดสินใจในสถานการณ์คับขัน
- การป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
- สรุปบทเรียน