ในแต่ละครั้งที่ลูกค้าซื้อ สินค้า/ใช้บริการ ของเรา เราทราบไหมว่า คราวต่อไป เขาจะมาซื้อ สินค้า/ใช้บริการ กับเราอีกไหม การที่เราจะเติบโต ไปต่อได้อย่างยั่งยืนได้นั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องรักษาลูกค้าเก่าเอาไว้ให้ได้ ซึ่งเรียกว่า ความผูกพันของลูกค้า (Customer Engagement ) จากหนังสือ เรื่อง ENGAGE ของ BRIAN SOLIS กล่าวไว้ว่าจากการวิจัยในปีค.ศ. 2009 องค์กรระดับสากลอันดับต้นๆ ที่ลูกค้ามีความผูกพันกับองค์กรที่สุดในช่องทาง Social Media มี 10 อันดับ ดังนี้
6) Thomson Reuters 7) Nike 8) Amazon 9) SAP 10) Yahoo
สิ่งที่ค้นพบจากการศึกษาแบบเจาะลึกใน 4 องค์กรชั้นนำ ที่มีความผูกพันของลูกค้าสูง ในช่องทาง Social Media ของ Starbucks, Dell, SAP, และ Toyota พบว่ามี 4 ปัจจัยที่ทั้ง 4 องค์กรนี้ มีคุณลักษณะเหมือนกัน ที่ทำให้ลูกค้าเกิดความผูกพัน ประกอบด้วย
-
เน้นคุณภาพ มากกว่าปริมาณ
การสร้างความผูกพันระยะยาวให้แก่ลูกค้านั้นมีมากกว่าการทำเพียงแต่ตั้งกระทู้ขึ้นมา แล้วให้ผู้คนอ่านและคอมเม้นท์เท่านั้นหรือทำเพียงแค่ เขียนข้อมูลตนเองลงใน Facebook แล้วให้คนอื่นเข้ามาชมที่หน้า Facebook ของตนเอง แต่การสร้างความผูกพันของลูกค้าต้องประกอบไปด้วยข้อมูลที่มีคุณภาพ สอดคล้องกับ ภาพลักษณ์ แบรนด์ ขององค์กรด้วย
-
มีการวัดผลความผูกพัน โดยการทำให้งานสื่อ Social Media เป็นงานของทุกคน
องค์กรที่ประสบความสำเร็จจะมีรูปแบบการทำงานในสื่อ Social Media โดยมิได้ใช้พนักงานทำเพียงแค่ 2-3 คน หากแต่องค์กรมองว่า มันเป็นงานสำคัญที่ทุกคนในองค์กรสามารถมีโอกาสในการมีส่วนร่วมสร้างความผูกพันกับลูกค้าโดยใช้ช่องทางต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
องค์กรที่ประสบความสำเร็จทั้ง 4 องค์กรนี้จะใช้เวลาประมาณ 2-3 นาที ในแต่ละวันให้พนักงานได้เพิ่มเติม สิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ลูกค้า ใส่ลงในช่องทางที่ติดต่อกับลูกค้า (Touch Points)
-
เป็นสิ่งที่ต้องทำ
ในตอนเริ่มต้น เราอาจเริ่มเพราะถูกคู่แข่งทั้งในสายธุรกิจเดียวกันหรือข้ามสายธุรกิจแซงหน้าไป ดังนั้น มันจึงเป็นงานที่ทุกคนในองค์กรต้องร่วมแรงร่วมใจกันผลักดันให้เกิดความสำเร็จในองค์กร
การสร้างความผูกพันของลูกค้าไม่ใช่เรื่องเล็กแต่มันสามารถกำหนดชะตาชีวิตของธุรกิจเราได้เลย เช่น บางองค์กรมีพนักงานบางคนตอบคำถามลูกค้าไม่เหมาะสม ไม่สุภาพ เรื่องราวเหล่านั้นก็จะถูกนำไปเผยแพร่ ขยายผลต่อ ทำให้ภาพลักษณ์ขององค์กร เสื่อมเสียได้ในพริบตา ความผูกพันของลูกค้าในความเป็นจริงแล้วมีความหมายคือ เราต้องสร้างความผูกพันของลูกค้าอย่างเต็มรูปแบบ ทุกจุด ทุกช่องทาง ที่ลูกค้าติดต่อพบเห็น องค์กรจึงต้องลงทุนทำให้มีภาพลักษณ์ที่จดจำได้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ไม่ขัดแย้งกัน ดังนั้น การเลือกช่องทางการติดต่อกับลูกค้า การเลือกพนักงานที่มาดูแลลูกค้าก็ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ระมัดระวัง เพราะบุคคลและช่องทางเหล่านั้นถือเป็นภาพลักษณ์ขององค์กรในสายตาของลูกค้าทั้งหมด
ทั้งหมดนี้ผมขอสรุปว่า ในโลกทุกวันนี้ Social Media เป็นสิ่งที่จะช่วยให้องค์กรเติบโตต่อไปอย่างยั่งยืน และปฏิเสธไม่ได้อีกแล้วว่า พฤติกรรมของลูกค้านิยมช่องทางนี้มากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึง 4 หัวข้อหลักในการสร้างความผูกพันของลูกค้าผ่านช่องทาง Social Media มีดังนี้
เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนา Social Media ของเราให้เหมาะสมกับภาพลักษณ์ และลูกค้าของเราต่อไปครับ.