26 กันยายน 2024

Digital Transformation โอกาสและความท้ายครั้งใหม่ ภาคผลิตพร้อมที่จะปรับเพื่อไปต่อหรือยัง ? 

 

 

                  ในช่วงหลายเดือนมานี้ แวดวง Digital มีข่าวที่น่าติดตามหลายหลายข่าว หนึ่งในนั้นคือ CEO ของ Microsoft เดินทางมาที่ประเทศไทย มีการพูดถึงว่าประเทศไทยจะมีการตั้ง Data Center และถือเป็นโอกาสของประเทศไทยหรือไม่ ที่ Microsoft จะเข้ามาลงทุนที่ประเทศไทย และแน่นอนว่าในทุกๆ การลงทุนย่อมสร้างโอกาสให้กับประเทศไทย ต่อมาเรื่อง SCB ที่เป็นธนาคาแห่งแรกของประเทศไทย มีประกาศออกมาว่า SCB จะเป็น first AI Banking จะนำ AI เข้ามาใช้ในภาคการธนาคาร 

 

                  จากข่าวข้างต้น คำถามคือ เทคโนโลยี คือ คำตอบสุดท้ายหรือไม่ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาทุกจุด ซึ่งก็คือ ไม่ใช่ เพราะเมื่อเจาะลึกลงไปในประเด็นที่ Microsoft เข้ามาลงทุนในประเทศไทยนั้น สิ่งที่เขาจะลงทุนไม่ได้มีแค่ Data Center เท่านั้น แต่จะเข้ามาเพิ่มศักยภาพในการผลิตและเข้ามาฝึกอบรมคนมากกว่าหนึ่งแสนคนทั่วประทศ ไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทย แต่ประเทศอื่นๆ ในอาเซียน Microsoft ก็มีแผนที่จะเข้าไปทำ Data Center และแผนการฝึกอบรมคนเช่นเดียวกัน ถัดมาที่ SCB ที่จะเป็น First  Ai Banking with human touch แปลว่าต้องมีบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับคน ฉะนั้นที่จะต้องดูคือ  

 

ปัจจัยที่1: Digital ปัจจัยที่ 2: คน ปัจจัยที่ 3: กระบวนการ  

 

🚀  Digitization: การทำข้อมูลหรือแปลงข้อมูลจากอะนาล็อก ให้เป็น Digital format  

🚀  Digitalization: การปรับเปลี่ยนกระบวนการจาก analog ให้เป็น กระบวนการดิจิทัล  

🚀  Digital Transformation: ปรับโครงสร้างขององค์กรเข้าสู่ดิจิทัล ทั้งหมดคือ 3 เรี่องหลักๆ ทีในแวดวงกำลังพูดถึงว่าจะเข้าไปเปลี่ยนองค์กรอย่างไรได้บ้าง  

 

ความแตกต่างของ Digitization, Digitalization, Digital Transformation  

🔵 Digitization: การเปลี่ยนข้อมูลอะนาล็อกให้เป็นข้อมูลตัวเลข เช่น 01 02 ซึ่งเป็นการเก็บข้อมูล (Fixing the past หรือเรียกว่า การแก้ไขอดีต ปรับเปลี่ยนวิธีการเก็บจข้อมูลแบบเดิม)  

🔵 Digitalization: การนำข้อมูลที่แปลงมาเป็นดิจิทัลแล้ว ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อกระบวนการ ณ ปัจจุบัน (การทำปัจจุบันให้ดี)  

🔵 Digital Transformation: การนำข้อมูลมาสร้าง Business Model ใหม่ ให้เป็นการวางรากฐานสู่อนาคต (การวางแผน หรือการวางรากฐานไปสู่อนาคต)  

 

Digital Transformation ทำให้เกิดทั้ง 3 อย่าง  

  1. Speed การนำดิจิทัล เข้าไป Digital Transformation ทำให้การทำงานใช้เวลาลดลง ของถึงมือผู้บริโภคเร็วขึ้น 
  1. Cost Leadership คือ เรื่องของราคา เมื่อนำเทคโนโลยีเข้ามาของต้นทุนถูกลง ของเสียลดลง ใช้พลังงานลดลง ผลิตได้มากขึ้น ใช้คนน้อยลง เพราะฉะนั้นเมื่อต้นทุนลดลง ทำให้ขายของได้กำไรมากขึ้น 
  1. Differentiation สามารถสร้างความแตกต่าง สร้างประสบการณ์ดีๆ ให้กับลูกค้า หรือกระทั่งเรื่องของการเก็บข้อมูล ก็สามารถทำเรื่องของ Differentiation 

 

ทั้ง 3 กลยุทธ์นี้ คือ ผลได้หลัก ที่ได้จากการทำ ไป Digital Transformation หรือ การเก็บข้อมูลตั้งแต่ต้นทาง ซึ่ง DEPA ก็มีการเก็บข้อมูลอยู่ตลอดว่าการทำ ไป Digital Transformation นั้นได้ผลมากน้อยแค่ไหน 

  • เทคโนโลยี ERP เพี่อบริหารจัดการทรัพยากร เพิ่มรายได้เฉลี่ย 10-15%  ลดต้นทุนเฉลี่ย  20-35%  
  • เทคโนโลยี IoT เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เพิ่มรายได้เฉลี่ย 10% ลดต้นทุนเฉลี่ย 20-40%  
  • เทคโนโลยี MRP เพื่อวางแผนผลิต เพิ่มรายได้เฉลี่ย 10% ลดต้นทุนเฉลี่ย 20-40%  

  

ซึ่งจากทั้งหมด สิ่งที่จะต้องเปลี่ยน คือ 1.เปลี่ยนคน  2. เปลี่ยนเทคโนโลยี 3. เปลี่ยนกระบวนการ
และทั้ง 3 สิ่งนั้น คือ The Golden Triangle of Digital Transformation

 

ทำไมต้องเปลี่ยน? และถ้าไม่เปลี่ยนจะเป็นอย่างไร?  

  1. ความรวดเร็วของการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี 
  2. เรื่องภูมิรัฐศาสตร์ หรือ สงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน สงครามระหว่างปาเลสไตน์กับอิสราเอล สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยที่หล่อหลอมภูมิทัศน์ทางการค้าระดับโลกทั้งหมด 
  3. เรื่องสภาพภูมิอากาศ ว่ากลายเป็นภัยคุกคามใหม่ เรามีมาตรฐานใหม่ที่เรียกว่า CBAM ( Carbon Border Adjustment Mechanism) ประเทศไทยค่อนข้างโดดเด่นในเรื่องของการเป็นผู้ผลิต OEM (แปลว่าเราผลิตของสิ่งหนึ่งให้กับคนๆ หนึ่งที่อยู่ใน supply chain ขนาดใหญ่ ซึ่งคนที่อยู่ supply chain นั้นมีมาตรฐานบางอย่างในการกำกับเราอยู่ ถ้าเราไปทำตามมาตรฐานนั้น ต่อไปเราจะขายของให้เขาไม่ได้ ซึ่งธุรกิจที่มีความเสี่ยงอย่างมากคือ เหล็ก พลาสติก ที่กำลังจะโดนในอีหก 4-5 ปีข้างหน้านี้)ฉะนั้นสิ่งเหล่านี้ คือสิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญ และนำดิจิทัลเข้าไปใช้อย่างไรได้บ้าง  
  4. สังคมผู้สูงอายุ พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งเป็นทั้งอุปสรรค เป็นความท้าทาย และเป็นโอกาสด้วย เรามีตลาดใหม่ที่เป็นตลาดผู้สูงอายุ แต่ขณะเดียวกันก็เป็นความท้าทายว่าภาวะพึ่งพิงของสังคมเพิ่มมากขึ้นด้วย  
  5. ช่องทางการตลาดใหม่ เกิดขึ้นหลายแพลตฟอร์ม เช่น Lazada, Shopee ที่จะเป็นทั้งโอกาสและคู่แข่งของผู้ประกอบการรายย่อย หรือกาค้าข้ามพรมแดน การโจมตีตลาดจากต่างประเทศ  

⭐⭐⭐⭐⭐

ปฏิวัติองค์กร ให้เท่าทันยุคดิจิทัล ผ่าน 3 สิ่งนี้  

👤คน: สร้าง Mindset และทักษะดิจิทัล 

  • วางแผนและประเมินความสามารถทางดิจิทัลของพนักงาน เพื่อพัฒนาทักษะได้อย่างเป็นระบบ   
  • สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เปิดรับการเปลี่ยนแปลงและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต   
  • สื่อสารข้อมูลอย่างทั่วถึงผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ

🎯กระบวนการ: สร้างความยืดหยุ่นที่ตอบสนองเท่าทันการเปลี่ยนแปลง 

  • ลดเวลาและขั้นตอนการผลิตที่ไม่จำเป็น เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน   
  • ผลิตสินค้าได้รวดเร็ว ตรงความต้องการ สามารถส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า   
  • บริหารจัดการการใช้งานทรัพยากรและกำจัดความสูญเปล่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ  

🚀เทคโนโลยี: ปรับใช้ในการทำงานให้เหมาะสม   

  • นำ AI, IoT, Cloud System มาใช้ในการทำงาน ที่เชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบและเข้าถึงข้อมูลอย่างรวดเร็ว  
  • ช่วยรวบรวม จัดเก็บ วิเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้สามารถตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อมูลได้อย่างแม่นยำ   
  • ตรวจสอบปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องจักร Real-Time เพื่อลดข้อผิดพลาดและการบำรุงรักษาของเครื่องจักร

 

ที่มา: คุณจุลนภ ศานติพงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมและธุรกิจ DEPA จากงาน Thailand Productivity Forum 2024 Synchronizing People, Process, and Technology: Driving Future Workforce Success   

 

ค้นหาหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

HR for Non HR in Digital World (การบริหารคนในยุคดิจิทัล) 👉 คลิก

Big Data Management and Analytics & Utilization 👉 คลิก

Innovator Development Program (โปรแกรมพัฒนานักนวัตกรรมในองค์กร) 👉 คลิก

 

 




Writer