ข้างนอกจะดีได้ ข้างในต้องดีก่อน รู้จัก Employee Experience ที่องค์กรยุคใหม่ให้ความสำคัญ
ในยุคที่โลกเปลี่ยนเร็ว มีการเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้นบ้าง
⚡Disruption: การเปลี่ยนเแปลงที่ถูกแทนที่ เปลี่ยนสิ่งใหม่ที่ดีกว่า สะดวกกว่า เช่น จากการอ่านหนังสือพิมพ์ มาเปลี่ยนเป็นอ่านในโทรศัพท์หรือแท็บเล็ต
⚡Transformation: ปรับเปลี่ยนสิ่งที่ทำอยู่ เช่น การเอาเทคโนโลยีมาใช้ในการทำงานหรือการทำธุรกิจ
⚡Resilience: ล้มแล้วลุกไว เมื่อเจอเหตุการณ์ที่ทำให้สะดุด ต้องไปต่อได้ไว
⚡Adaptability: ปรับกระบวนการทำงานเพื่อพร้อมรับกับการทำงานใหม่
จากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น องค์กรต้องถามตัวเองว่ารู้จักพนักงานในองค์กรเพียงพอหรือไม่
ลองกลับมาดู Pattern ของพนักงานในองค์กร สัดส่วนของแต่ละ Generation เพื่อหาว่ามีคนประเภทไหนอยู่ในองค์กรของเรามากที่สุด
⚡เช็คว่ามีสัดส่วน Gen ไหนมากที่สุดในองค์กร ต้องทำเป็นแผนภาพหรือกราฟออกมาให้ชัดเจน
⚡วิเคราะห์หาแนวทางในการดูแลพนักงาน
⚡ทบทวน Pattern เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้เข้ากับคนของเรา และต้องอัพเดตอยู่ตลอด
ตัวอย่าง
🛟แบบที่1 มีสัดส่วน Gen X และ Boomers มาก และมีคนรุ่นใหม่ Gen Z และ Gen Y น้อย ก็อาจเกิดการเปลี่ยนแปลงช้า แต่จะทำให้คนรุ่นใหม่อึดอัด ซึ่งเป็นสัดส่วนของคนกลุ่มน้อย จึงไม่ส่งผลกระทบมาก ข้อเสียคือไม่ได้มุมมองใหม่ๆ
🛟แบบที่2 มีสัดส่วน Gen Z และ Gen Y มาก และ Gen X และ Boomers น้อย คือกำลังอยู่ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ดังนั้นสิ่งที่ปฏิบัติกับพนักงานแบบเมื่อ10ปีก่อน อาจไม่เข้ากับบริบท
ลักษณะการทำงานแต่ละ Gen: Gen X ทั้งชีวิตทำงานเดียว, Gen Z และ Gen Y ในชีวิตหนึ่งอาจทำงาน 6 ประเภทที่มีสกิลต่างกัน, Nest Gen ทำงานที่ต่างกัน 6 งานในเวลาเดียวกัน เพราะมีเครื่องมือช่วยในการทำงานมากขึ้น
🔹🔹🔹🔹🔹
ถ้าไม่มี Employee Journey จะเจอสัญญาณที่ทำให้พนักงานรู้สึกไม่รักและไม่ผูกพันกับองค์กร
💭 ไม่กระตือรือร้นในการทำงาน
💭 ไม่ทุ่มเทในการทำงาน
💭 ไม่ตั้งใจทำงาน
💭 ขาดความคิดสร้างสรรค์
💭 ทำงานแค่ที่ได้รับมอบหมาย
💭 ไม่มีส่วนร่วม
💭 มีทัศนคติไม่ดีกับองค์กร
แก้ไขด้วย Employee Experience
การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับพนักงาน ตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาทำงานจนถึงวันสุดท้ายที่ลาออกไป หากพนักงานได้รับประสบการณ์ที่ดี ก็จะส่งมอบสิ่งดีผ่านการทำงานและสร้างผลงานที่ดีออกมา
🔹🔹🔹🔹🔹
ข้างนอกจะดีได้ ข้างในต้องดีก่อน ถึงเวลาปรับเปลี่ยน Journey Experience
⚡Current Experiences วิเคราะห์ว่าปัจจุบันทำอะไรให้กับพนักงาน และต้องปรับให้เข้ากับบริบทอย่างไร
⚡Siloed Ideation สิ่งที่ทำมาในอดีตอาจไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป มาดูว่าสิ่งไหนที่ทำซ้ำๆ และตีกรอบในการทำงาน ต้องละทิ้งออกไป
⚡Long Implementation & Deployment มีการจัดการและพัฒนาระบบงานในองค์กรอยู่เสมอ ไม่หยุดคิดค้นหาแนวทางใหม่ๆ
⚡New Experiences การสร้างสิ่งใหม่หรือประสบการณ์ใหม่ๆ ให้พนักงานรู้สึกมีคุณค่าและดึงความสามารถมาใช้ในการทำงานอย่างเต็มที่
Journey Experience ปรับเปลี่ยนได้เสมอ ตั้งหลักด้วยเทคนิคง่ายๆ และเห็นผลจริง
🟡 รู้จักพนักงานในองค์กรให้ดีที่สุด
เช็คว่ามีสัดส่วน Generation ไหนมากที่สุด จากนั้นนำผลลัพธ์มาวิเคราะห์หาแนวทางในการดูแลพนักงาน และสร้างประสบการณ์ใหม่ให้เข้ากับคนในองค์กร เพราะสิ่งที่เคยปฏิบัติมาในอดีต อาจไม่เข้ากับบริบทคนใน Generation ใหม่ขององค์กร
🟡ออกแบบคนในองค์กรที่อยากได้
ตั้งโจทย์ว่าคนแบบใดที่องค์กรต้องการ เช่น Contribute ให้องค์กรอย่างสุดความสามารถ มีความสุขในการทำงาน หรือ มี Community ที่ดี สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเองไม่ได้ องค์กรต้องสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีขึ้นมา
ที่มา: คุยสบายบ่ายวันศุกร์ กับ Productivity GURU EP.83 Employee Experience หัวใจสำคัญที่องค์กรไม่ควรมองข้าม
👉 ค้นหาหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง