26 สิงหาคม 2024

เพราะความสำเร็จที่ไม่ได้มองแค่ปลายทาง แต่ต้องใส่ใจในกระบวนการ 

 

ผลของการวัดผลตามตัวชี้วัดมาปรับปรุงผลการปฏิบัติงาน โดยใช้เครื่องมือต่างๆ และเพื่อให้เกิดการพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ ส่งเสริมให้มีการเรียนรู้ Best Practice จากทั้งภายในและภายนอก เพื่อให้เกิดการปรับปรุงผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและสร้างนวัตกรรมในองค์กร 

 

องค์กรมุ่งเน้นการสร้างผลิตภัณฑ์และปฏิบัติการที่เป็นเลิศในการส่งมอบคุณค่าให้กับลูกค้า โดยมีดำเนินการที่มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และต้นทุนที่สามารถแข่งขันได้ มีวิธีการที่มีประสิทธิผลในการจัดทำข้อกำหนดที่สำคัญ ออกแบบ จัดการและปรับปรุงทั้งส่วนของผลิตภัณฑ์และกระบวนการ โดย 

 

  • การจัดทำข้อกำหนดที่สำคัญของผลิตภัณฑ์ และกระบวนการทำงานพิจารณาจาก Safety and Environment, Voice of Stakeholders, Law and Regulation, ความคุ้มค่าในการลงทุน และ Technology/IT 
  • การออกแบบผลิตภัณฑ์ใช้ Step Approach ในเรื่อง ความสามารถในการจัดส่งก๊าซของ Terminal (Capacity) ทำเลที่ตั้งของ Terminal (Location) รูปแบบการให้บริการของ Terminal (Service Type) และ Technology/KM และมีขั้นตอนในการออกแบบคือ Conceptual Design/EIA, TOR/ITB, Detail Engineering, Construction, Commissioning/Testing 
  • การออกแบบกระบวนการมีขั้นตอนที่สำคัญคือ Design Workflow/Work Process, Select Technology/IT, Develop Procedure, System Testing  
  • การนำกระบวนการไปสู่การปฏิบัติ ประกอบด้วย Develop Process, Training, Communication/Publish, Monitoring/ Evaluation/ Audit และ Gap Improvement โดยการจัดทำข้อกำหนดและตัวชี้วัดกระบวนการ เพื่อใช้ในการติดตามและควบคุมกระบวนการ 
  • ดำเนินการตามกรอบ IMS โดยกำหนดกระบวนการในการปฏิบัติ ติดตามผล และพัฒนาความรู้และทักษะพนักงาน 
  • การปรับปรุงผลิตภัณฑ์และกระบวนการมีการดำเนินการอย่างครอบคลุม ทั้งกระบวนการหลักและสนับสนุน โดยระบบปรับปรุงผลการผลการดำเนินการเพื่อยกระดับผลการดำเนินการทั้งระดับปฏิบัติการและกลยุทธ์ผ่าน Sustain Loop โดยมีการใช้เครื่องมือที่สำคัญเช่น TPM, Integrated Management System, Benchmarking, Kaizen, QCC, PSM, KPI Review 
  • มีแนวทางในการจัดการประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และต้นทุนการดำเนินการ โดยมุ่งเน้นการ
    ลดความสูญเสียผ่าน FI Pillars เพื่อลด Cost/Loss 10 ประเภท 

 

การดำเนินการดังกล่าว ช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และสนับสนุนสมรรถนะหลักในเรื่อง Operation Excellence ส่งผลให้องค์กรมีผลการดำเนินการที่เป็นเลิศในระดับ World Class เช่น % Terminal Reliability and Availability, Total Safety Records, OPEX Cost per Unit และ Energy Consumption by Natural Gas Sent out. 

 

ที่มา: งานสัมมนา 2023 TQA Winner Conference: Leadership Challenges in Business Excellence    

 

 📎ศึกษาข้อมูลองค์กรได้ที่ คลิก
🏆 เกี่ยวกับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ คลิก 



ค้นหาหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง 

📍Learning and Sharing with Winner Organizations : ครั้งที่ 1 บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด คลิก


Tags:


Writer