3 กันยายน 2024

การเป็นผู้นำคืองานบริการ 

 

โดย คุณอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา
กรรมการ สลิงชอท กรุ๊ป

 

เมื่อก่อนการเป็นผู้นำคือการที่หัวหน้าอยู่ข้างบน ส่วนลูกน้องอยู่ข้างล่าง คนข้างบนมีหน้าที่สั่ง คนข้างล่างมีหน้าที่ทำ แต่จากสภาพสังคมการทำงานในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป กลายเป็นว่า ลูกน้องอยู่ข้างบน ส่วนหัวหน้าไปอยู่ข้างล่าง กลายเป็นปิรามิดกลับหัว 

 

เพราะหัวหน้าที่ประสบความสำเร็จ ต้องวัดกันที่ทีมของหัวหน้าคนนั้นสำเร็จด้วยหรือไม่ 

 

ถ้าตั้งแต่ก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้า ลูกน้องลาออก , KPI ตก , Engagement ไม่ดี แถมยังส่งมอบงานได้ไม่ตรงเวลา แสดงว่าหัวหน้าคนนั้นมีปัญหา 

⭐ ภาวะผู้นำในปัจจุบันจึงเป็นการช่วยเหลือลูกทีมด้วยวิธีการที่หลากหลาย ทั้งแนะนำ ทั้งให้อำนาจ ทั้งสนับสนุนให้เติบโต เรียนรู้ พัฒนา และบางครั้งสำหรับลูกทีมบางคน อาจต้องใช้วิธีการจ้ำจี้จ้ำไชหรือลามไปถึงการลงโทษเพื่อให้เกิดความกระตือรือร้น ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หรือทำผลงานให้ดีขึ้น  เรียกว่าต้องมีลูกล่อลูกชนและลูกเล่นที่หลากหลาย ในการรับมือกับพนักงานแต่ละคนที่มีความสามารถและแรงจูงใจที่แตกต่างกัน  

 

หัวหน้าจึงต้องใส่ใจและคิดอยู่เสมอว่า “ลูกน้องคือลูกค้า” ต้องรู้ว่าพวกเขาต้องการอะไรเพื่อจะได้ทำงานได้ดีและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จากนั้นหัวหน้าจึงมีหน้าที่บริการให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า 

🟡🔵🟢

หมดยุคของการ สั่งการ-ควบคุม-บังคับบัญชา ต่อไปนี้เป็นยุคของการ รับฟัง-ทำความเข้าใจ-ให้การสนับสนุน 

 

โลกเปลี่ยนไปแล้ว ถึงเวลาที่หัวหน้าก็ต้องเปลี่ยนแปลง 

 

ค้นหาหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

👉 Intelligence Leadership (การพัฒนาภาวะผู้นำในยุคการเปลี่ยนแปลง) คลิก 
👉 [Online Training] ทักษะที่จำเป็นสำหรับ Productive Supervisor คลิก  


👉 Creating Organizational Cultures Based on Values and Performance (การสร้างวัฒนธรรมที่สนับสนุนเป้าหมายและผลลัพธ์องค์กร) คลิก  




Writer

โดย อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา

กรรมการ สลิงชอท กรุ๊ป