19 สิงหาคม 2024

 

สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ จัดสัมมนาเพื่อองค์กรไทย ‘ยกระดับองค์กรสู่ความยั่งยืน National Sustainability & Productivity Standard and Measurement’

 

 

สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ จัดงานสัมมนาเพื่อองค์กรไทย ในหัวข้อ “ยกระดับองค์กรสู่ความยั่งยืนด้วย National Sustainability & Productivity Standard and Measurement” ภายใต้โครงการศูนย์สารสนเทศเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลอัจฉริยะด้านการเพิ่มผลิตภาพ ของภาคอุตสาหกรรม (Productivity) เวทีแห่งการเรียนรู้แลกเปลี่ยนแนวคิด เครื่องมือและแนวทางการ ดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพครอบคลุมทุกมิติ เสริมสร้างองค์ความรู้และแนวทางปฏิบัติที่เป็นมาตรฐาน ในการยกระดับองค์กรสู่ความยั่งยืน เพื่อพัฒนาศักยภาพและยกระดับการดำเนินงานขององค์กร ทั้งการดำเนินการ ทรัพยากร สิ่งแวดล้อม สังคมเศรษฐกิจ เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันและยกระดับองค์กรสู่ความยั่งยืน เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2567 โรงแรม เดอะ ควอเตอร์ ลาดพร้าว กรุงเทพฯ

 

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ให้เกียรติกล่าวเปิดงาน ในครั้งนี้ “ศูนย์สารสนเทศเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลอัจฉริยะด้านการเพิ่มผลิตภาพของภาคอุตสาหกรรม หรือ Productivity Intelligence Unit ถือเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจของสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ซึ่งพัฒนาขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม โดยศูนย์ Productivity Intelligence Unit หรือ PIU เต็มเปี่ยมไปด้วยข้อมูล องค์ความรู้ แนวโน้ม รายงานการวิเคราะห์ รวมถึงเครื่องมือการประเมินต่างๆ ที่ครอบคลุมในทุกมิติที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มผลิตภาพ ทั้งในปัจจุบัน หรือแม้กระทั่งแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

 

เป็นการรวบรวมองค์ความรู้และประสบการณ์ด้านผลิตภาพจากผู้เชี่ยวชาญ วิทยากรที่ปรึกษา และนักวิจัยของสถาบันฯ ใส่เอาไว้ภายใน PIU เพื่อเป็นศูนย์กลางในการสนับสนุนให้องค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึกในการปรับปรุงกระบวนการอย่างตรงจุด ใช้ในการวางแผนและตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ได้อย่างรอบด้าน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันขององค์กร และของประเทศ”

นายจงรักษ์ โรจน์พลาเสถียร นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล และ นางสาวนันทพร อังอติชาติ

รวมทั้งมีการอภิปรายในหัวข้อ การยกระดับผลิตภาพและกรอบมาตรฐานสำคัญที่ผลักดันให้ องค์กรมุ่งสู่ความยั่งยืน ร่วมด้วย นายจงรักษ์ โรจน์พลาเสถียร ผู้อำนวยการสถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ และ นางสาวนันทพร อังอติชาติ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์พัฒนาองค์กรและวิจัย สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ที่ร่วมนำเสนอกรอบแนวคิดและความเป็นมาของการยกระดับองค์กรสู่ความยั่งยืนของทั้งสองหน่วยงาน ในการมีส่วนสำคัญที่ช่วยผลักดันนโยบาย แผนยุทธศาสตร์ในการพัฒนาอุตสาหกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่า และขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม ตลอดจนระดับประเทศ

 

เนื่องในโอกาสครบรอบ 30 ปี ของการก่อตั้งสถาบันเพิ่มผลิตแห่งชาติ การจัดงานในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของหน่วยงานด้านการเพิ่มผลิตภาพ ที่ได้ผนึกกำลังร่วมกับสถาบันรับรองมาตรฐาน ไอเอสโอ ในการพัฒนา National Sustainability & Productivity Standard and Measurement ซึ่งเป็นการนำจุดเด่นและความเชี่ยวชาญของทั้งสองหน่วยงานมาบูรณาการเข้าด้วยกัน ความร่วมมือครั้งนี้ จะเป็นแรงขับเคลื่อนในการผลักดันผลิตภาพของประเทศ ให้มีความสอดคล้องกับแนวทางมาตรฐานระดับสากล เพราะผลิตภาพเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้องค์กรต่างๆ ในประเทศสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการ แข่งขันภายใต้สภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติพร้อมที่จะให้ การสนับสนุนและคำแนะนำในการเพิ่มผลิตภาพที่เหมาะสมกับองค์กรไทย เพื่อก้าวสู่ความยั่งยืนที่แท้จริง

 




Writer

โดย ส่วนสื่อสารองค์กร