15 กรกฎาคม 2024

ข้างนอกจะดีได้ ข้างในต้องดีก่อน รู้จัก Employee Experience ที่องค์กรยุคใหม่ให้ความสำคัญ


ในยุคที่โลกเปลี่ยนเร็ว มีการเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้นบ้าง
 

Disruption: การเปลี่ยนเแปลงที่ถูกแทนที่ เปลี่ยนสิ่งใหม่ที่ดีกว่า สะดวกกว่า เช่น จากการอ่านหนังสือพิมพ์ มาเปลี่ยนเป็นอ่านในโทรศัพท์หรือแท็บเล็ต 

⚡Transformation: ปรับเปลี่ยนสิ่งที่ทำอยู่ เช่น การเอาเทคโนโลยีมาใช้ในการทำงานหรือการทำธุรกิจ  

⚡Resilience: ล้มแล้วลุกไว เมื่อเจอเหตุการณ์ที่ทำให้สะดุด ต้องไปต่อได้ไว 

Adaptability: ปรับกระบวนการทำงานเพื่อพร้อมรับกับการทำงานใหม่ 

 

จากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น องค์กรต้องถามตัวเองว่ารู้จักพนักงานในองค์กรเพียงพอหรือไม่

ลองกลับมาดู Pattern ของพนักงานในองค์กร สัดส่วนของแต่ละ Generation เพื่อหาว่ามีคนประเภทไหนอยู่ในองค์กรของเรามากที่สุด 

⚡เช็คว่ามีสัดส่วน Gen ไหนมากที่สุดในองค์กร ต้องทำเป็นแผนภาพหรือกราฟออกมาให้ชัดเจน  

⚡วิเคราะห์หาแนวทางในการดูแลพนักงาน  

⚡ทบทวน Pattern เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้เข้ากับคนของเรา และต้องอัพเดตอยู่ตลอด  

 

 

ตัวอย่าง

🛟แบบที่1 มีสัดส่วน Gen X และ Boomers มาก และมีคนรุ่นใหม่ Gen Z และ Gen Y น้อย ก็อาจเกิดการเปลี่ยนแปลงช้า แต่จะทำให้คนรุ่นใหม่อึดอัด ซึ่งเป็นสัดส่วนของคนกลุ่มน้อย จึงไม่ส่งผลกระทบมาก ข้อเสียคือไม่ได้มุมมองใหม่ๆ 

🛟แบบที่2 มีสัดส่วน Gen Z และ Gen Y มาก และ Gen X และ Boomers น้อย คือกำลังอยู่ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ดังนั้นสิ่งที่ปฏิบัติกับพนักงานแบบเมื่อ10ปีก่อน อาจไม่เข้ากับบริบท 

ลักษณะการทำงานแต่ละ Gen: Gen X ทั้งชีวิตทำงานเดียว, Gen Z และ Gen Y ในชีวิตหนึ่งอาจทำงาน 6 ประเภทที่มีสกิลต่างกัน, Nest Gen ทำงานที่ต่างกัน 6 งานในเวลาเดียวกัน เพราะมีเครื่องมือช่วยในการทำงานมากขึ้น 

 

🔹🔹🔹🔹🔹

 

ถ้าไม่มี Employee Journey จะเจอสัญญาณที่ทำให้พนักงานรู้สึกไม่รักและไม่ผูกพันกับองค์กร 

💭 ไม่กระตือรือร้นในการทำงาน 

💭 ไม่ทุ่มเทในการทำงาน 

💭 ไม่ตั้งใจทำงาน 

💭 ขาดความคิดสร้างสรรค์ 

💭 ทำงานแค่ที่ได้รับมอบหมาย 

💭 ไม่มีส่วนร่วม 

💭 มีทัศนคติไม่ดีกับองค์กร 

แก้ไขด้วย Employee Experience
การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับพนักงาน ตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาทำงานจนถึงวันสุดท้ายที่ลาออกไป หากพนักงานได้รับประสบการณ์ที่ดี ก็จะส่งมอบสิ่งดีผ่านการทำงานและสร้างผลงานที่ดีออกมา 

 

🔹🔹🔹🔹🔹

 

ข้างนอกจะดีได้ ข้างในต้องดีก่อน ถึงเวลาปรับเปลี่ยน Journey Experience 

Current Experiences วิเคราะห์ว่าปัจจุบันทำอะไรให้กับพนักงาน และต้องปรับให้เข้ากับบริบทอย่างไร 

Siloed Ideation สิ่งที่ทำมาในอดีตอาจไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป มาดูว่าสิ่งไหนที่ทำซ้ำๆ และตีกรอบในการทำงาน ต้องละทิ้งออกไป 

Long Implementation & Deployment มีการจัดการและพัฒนาระบบงานในองค์กรอยู่เสมอ ไม่หยุดคิดค้นหาแนวทางใหม่ๆ 

New Experiences การสร้างสิ่งใหม่หรือประสบการณ์ใหม่ๆ ให้พนักงานรู้สึกมีคุณค่าและดึงความสามารถมาใช้ในการทำงานอย่างเต็มที่ 

 

Journey Experience ปรับเปลี่ยนได้เสมอ ตั้งหลักด้วยเทคนิคง่ายๆ และเห็นผลจริง 

🟡 รู้จักพนักงานในองค์กรให้ดีที่สุด 

เช็คว่ามีสัดส่วน Generation ไหนมากที่สุด จากนั้นนำผลลัพธ์มาวิเคราะห์หาแนวทางในการดูแลพนักงาน และสร้างประสบการณ์ใหม่ให้เข้ากับคนในองค์กร เพราะสิ่งที่เคยปฏิบัติมาในอดีต อาจไม่เข้ากับบริบทคนใน Generation ใหม่ขององค์กร 

🟡ออกแบบคนในองค์กรที่อยากได้ 

ตั้งโจทย์ว่าคนแบบใดที่องค์กรต้องการ เช่น Contribute ให้องค์กรอย่างสุดความสามารถ มีความสุขในการทำงาน หรือ มี Community ที่ดี สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเองไม่ได้ องค์กรต้องสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีขึ้นมา 

 

 

ที่มา: คุยสบายบ่ายวันศุกร์ กับ Productivity GURU EP.83 Employee Experience หัวใจสำคัญที่องค์กรไม่ควรมองข้าม 

 

👉 ค้นหาหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

 

FTPI Better WE แพลตฟอร์มสำรวจความผูกพันของพนักงาน
ช่วยให้องค์กรทราบข้อมูลเชิงลึกที่สามารถใช้ในการวางแผนการปรับปรุงได้จริงและตรงจุด
👉 รายละเอียด คลิก


.
Great Employee Experience: Make Every Moment Matter (รักษาคนเก่งด้วยการสร้างประสบการณ์ที่ดี)
28-29 ส.ค.67 รายละเอียด 👉 คลิก

. 

Creating Organizational Cultures Based on Values and Performance (การสร้างวัฒนธรรมที่สนับสนุนเป้าหมายและผลลัพธ์องค์กร)
25-26 ก.ย.67 รายละเอียด 👉 คลิก 




Writer