24 เมษายน 2024
🛒 สูตร เพิ่มยอดขาย ด้วย Digital Marketing
เข้าถึงการตลาดยุคใหม่ ทำธุรกิจยังไงให้ปัง?
🎯 ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันอินเตอร์เน็ตได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันเราไปแล้ว คนไทยส่วนใหญ่ใช้อินเตอร์เน็ตกันมากกว่าวันละ 8
ชั่วโมงต่อวัน และช้อปออนไลน์สูงเป็นอันดับ 3 ของโลก! ทำให้หลายธุรกิจหันมาทำ Digital Marketing เพื่อขยายช่องทางเข้าถึงกลุ่ม
เป้าหมาย และเพิ่มโอกาสเติบโตธุรกิจให้มากขึ้น 📈
🛒 Digital Marketing คือ การทำการตลาดด้วยเครื่องมือต่างๆ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและเพิ่มยอดขายให้แก่
ธุรกิจ ผ่านแพลตฟอร์ม เช่น LINE, Facebook, Instagram, TikTok, Website, Twitter ฯลฯ โดยมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นสื่อกลาง
อาทิโทรศัพท์มือถือ 📱คอมพิวเตอร์ 💻 โทรทัศน์ 🖥️ แท็บเล็ต แล็ปท็อป ซึ่งสารที่ส่งออกไปจะเป็นรูปภาพ วิดีโอหรือข้อความ
ทำไมต้องทำการตลาดดิจิทัล ?
✅ Audience Targeting: ได้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ
✅ Data-Driven Marketing: ทำการตลาดอยู่บนฐานข้อมูลที่แม่นยำ
✅ Customer Insight: เข้าใจลูกค้าผ่านข้อมูลเชิงลึก
🛒สิ่งสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ คือ กำหนดกลุ่มลูกค้าให้ชัดเจน
⬜ Target Market ⬜ Target Audience ⬜ Target Personas
การกำหนดกลุ่มลูกค้าให้ชัดเจนอย่างเฉพาะเจาะจง เพื่อที่จะใช้งบประมาณน้อยที่สุด และตรงเป้าหมายที่สุด
-
Target Market – ลูกค้าที่มีอยู่ในตลาดทั่วไป
-
Target Audience – กลุ่มลูกค้าที่เฉพาะเจาะจงในระดับหนึ่ง แคบลงมา สำรวจ inside ที่จะเป็นกลุ่มเป้าหมายของการที่เราจะโน้มน้าวให้ซื้อสินค้าและบริการ
-
Target Personas – การกำหนดลูกค้าที่เฉพาะเจาะจงนอกเหนือจากการกำหนดอายุ เพศ ช่วงวัยแล้ว จะต้องรู้ถึงไลฟ์สไตล์ และคาแรคเตอร์
👑 Content is King! เพราะเป็นเครื่องมือสื่อสารของแบรนด์ 👑
Content Marketing ถือเป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับการทำการตลาดออนไลน์ เนื่องจากเราไม่สามารถมีเซลล์ที่เป็นคนจริงๆ
เก่งๆ คอยให้บริการได้ตลอดเวลาบนโลกออนไลน์ Content จึงเปรียบเสมือนตัวแทนที่จะเข้ามาช่วยขาย สินค้าหรือบริการของ
เราบนโลกออนไลน์ เรียกว่า Content is King เพราะเป็นเครื่องมือสื่อสารหนึ่งแทนแบรนด์ของเรา
🛒 รูปแบบของ Content ต้องสัมพันธ์กับสิ่งเหล่านี้
🟢 Brand Positioning
🟢 Target Group
🛒 กลยุทธ์ Content Marketing Funnel
คือการทำการตลาดที่ใช้ Content สร้าง Awareness ไปสู่ Loyalty เพื่อให้เนื้อหาเหล่านี้ช่วยให้ผู้เข้าชม กลายมาเป็นลูกค้าในอนาคต
📃Content type >> 📢Awareness >> 🤔Consideration >> 💡Decision >> 💬 Advocate |
ซึ่งขั้นตอนการรับรู้ การประเมิน การซื้อ และจบที่ความพึงพอใจ แต่ละขั้นตอนจะมีเนื้อหาที่ถ่ายทอดออกไปแตกต่างกัน เช่น ขั้น
ตอนการรับรู้ ต้องมุ่งเน้นเนื้อหาไปที่ประโยชน์หรือวิธีการแก้ปัญหาที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้เข้าชมได้ เพื่อ
สุดท้ายแล้ว Content เหล่านี้จะช่วยผลักดันให้ผู้เข้าชมกลายมาเป็นลูกค้าในอนาคตให้ได้มากขึ้น
📌 ที่มา: สัมมนาออนไลน์ GSPN Update Ep.13 | Digital Marketing Strategy Framework 2024 ปั้นธุรกิจโต ด้วยการตลาดดิจิทัล
———————————————————————————————————————————————–