สัญญาณเตือนที่บอกให้รู้ว่า พนักงานของคุณเริ่มที่จะไม่ Engage กับองค์กร
ความรู้สึกรัก และผูกพันที่พนักงานมีต่อองค์กร ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยของความสำเร็จ ในการผลักดันการดำเนินงาน
ขององค์กรให้บรรลุเป้าหมาย หลายองค์กรมีการทำ Workforce Engagement อย่างต่อเนื่อง ทั้งการทำ Survey
เพื่อให้ทราบถึงระดับของความผูกพัน และปัจจัยที่ส่งผล ทำให้สามารถนำประเด็นที่เป็นปัญหา
มาดำเนินการวางแผนปรับปรุงได้อย่างเป็นรูปธรรม
แต่คุณทราบหรือไม่ว่า จริงๆ แล้ว เราสามารถสังเกตพฤติกรรมของพนักงาน เพื่อมองหาสัญญาณเตือน ถึงความรู้สึกที่มีต่อองค์กรได้ว่า พนักงานยังคงรัก และผูกพันกับองค์กร พร้อมที่จะทุ่มเททำงานอย่างสุดความสามารถเหมือนที่เคยเป็นมาหรือไม่
มาลองสังเกตอาการของพนักงานดูว่าเริ่มมีพฤติกรรมแบบนี้หรือไม่
- ทำงานเฉพาะในส่วนที่รับผิดชอบหรือได้รับมอบหมาย
- พยายามลดบทบาทหรือหน้าที่ความรับผิดชอบของตนเอง
- ปฏิเสธที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
- ไม่มีความกระตือรือร้นในการทำงาน
- มีส่วนร่วมในกิจกรรมขององค์กรน้อยลง
- สื่อสาร และทำงานร่วมกับทีมน้อยลง
6 สัญญาณเตือนที่กล่าวมานี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของความไม่ Engage ของพนักงานที่มีต่อองค์กร หรือที่เราเรียกกันว่า ภาวะ Not Engaged
ซึ่งเมื่อมีพฤติกรรมเหล่านี้เกิดขึ้น ผลที่ตามมาก็คือ การทำงานที่ขาดประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ส่งผลโดยตรงต่อ Productivity ของงาน และเมื่อผลงานไม่ดี ผลการประเมินของพนักงานก็ไม่ดีไปด้วย ซึ่งกระทบโดยตรงต่อความก้าวหน้าของพนักงาน และจะยิ่งทำให้พนักงานรู้สึกไม่ดีต่อองค์กรมากขึ้น จนอาจถึงภาวะที่เราเรียกว่า ภาวะ Actively Disengaged ซึ่งพฤติกรรมของภาวะนี้ที่สังเกตได้ คือ
- แสดงถึงทัศนคติที่ไม่ดีต่องานและองค์กร
- พูดถึงองค์กรในแง่ลบ
- ต่อต้านผู้บริหาร และองค์กร
- บั่นทอนเพื่อร่วมงาน
- สร้างความขัดแย้งในหน่วยงาน และข้ามหน่วยงาน
- ทำให้องค์กรเกิดความเสียหาย
ดังนั้นหากเราสามารถจับสังเกต อาการของพนักงาน ที่เริ่มจะไม่ Engage กับองค์กรเบื้องต้นได้ก่อน ที่จะพัฒนาไปสู่ภาวะ Actively Disengaged และหาทางปรับปรุงแก้ไขสาเหตุที่ทำให้พนักงานเริ่มรู้สึกไม่ดีกับองค์กรได้ทัน
ก็จะส่งผลดีทั้งกับตัวพนักงานเอง เพื่อนร่วมงาน และองค์กร
เราเชื่อว่า พนักงานส่วนใหญ่ที่เริ่มเข้ามาทำงานกับองค์กร มักจะมีความตั้งใจ มุ่งมั่น และพร้อมที่จะเรียนรู้ ทุ่มเททำงานให้กับองค์กรอย่างเต็มที่ เพราะพวกเขาเองก็อยากที่จะได้รับโอกาสที่ดีจากการทำงานเช่นกัน แต่คงจะต้องมีเหตุที่ทำให้เขามีความรู้สึกที่เปลี่ยนไป ดังนั้น หากเราหาสาเหตุนั้นให้เจอ และแก้ไขได้ตรงจุด ก็จะทำให้องค์กรของคุณมีพนักงานที่พร้อมจะทุ่มเททำงานเพื่อองค์กร พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ไปพร้อมๆ กับการพัฒนาองค์กรให้บรรลุเป้าหมายได้ในทุก สถานการณ์
ทำความรู้จัก BETTER WE คลิก