2 องค์กร TQC Plus: People 2021
เผยข้อคิดให้แกร่ง หัวใจสำคัญนำองค์กรสู่ความเป็นเลิศ
หลายคนคงเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า ‘บุคลากร’ คือ ฟันเฟืองสำคัญที่ขับเคลื่อนองค์กรไปสู่ความสำเร็จ ดังนั้น การใส่ใจดูแลบุคลากรอย่างครอบคลุม ทั้งในชีวิตการทำงาน และชีวิตหลังเลิกงาน จึงเป็นสิ่งที่หลายองค์กรที่ประสบความสำเร็จให้ความสำคัญ เฉกเช่นเดียวกับ ‘คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น’ และ ‘โรงพยาบาลพญาไท 2’ องค์กรชั้นนำที่ให้ความสำคัญกับการเดินหน้าพัฒนาบุคลากรในทุกมิติ การันตีด้วยรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศที่มีความโดดเด่นด้านบุคลากร (TQC Plus: People) ประจำปี 2564
หากบุคลากรไม่มีคุณภาพ องค์กรจะบรรลุเป้าหมายได้หรือไม่ ?
แน่นอนว่าคำตอบคือ เป็นไปได้ยาก หรือ แทบเป็นไปไม่ได้เลย เพราะการมีบุคลากรที่เปี่ยมด้วยคุณภาพอยู่ในองค์กร ย่อมเป็นความได้เปรียบ และเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่นำพาองค์กรให้ก้าวไปถึงเป้าหมายแห่งความสำเร็จได้เร็วยิ่งขึ้น นี่จึงเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรมาเป็นอันดับแรก ๆ
เพราะโลกเปลี่ยนไปทุกวัน บุคลากรและองค์กรก็ต้องปรับตัวตามให้ทัน แผนการบริหารบุคลากรของ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงมุ่งเน้นไปที่การวางแผนเพื่อพัฒนาบุคลากรให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง โดยอาศัยเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการกำหนดกลยุทธ์และวางแผนการสำคัญในครั้งนี้ โดยแบ่งเป็น 5 ขั้นตอน ประกอบด้วย
สร้างความเข้าใจ
โดยมุ่งเน้นให้บุคลากรทุกระดับมองเห็นเป้าหมายขององค์กรร่วมกัน
รู้จักตนเอง
การทำให้บุคลากรรู้จักหน้าที่ และเข้าใจในบทบาทของตนเอง
บูรณาการการทำงานร่วมกัน
รวมถึงอาศัยความรู้ความเชี่ยวชาญของแต่ละฝ่ายมาสร้างประโยชน์แก่องค์กร
รวมพลังจากการทำงานเป็นทีม
ทำให้บุคลากรเห็นคุณค่าของตนเอง เห็นคุณค่าของกันและกัน
ภาคภูมิใจในความสำเร็จขององค์กร
ในฐานะที่ตนเองเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จครั้งนี้ ทำให้บุคลากรผูกพัน
และเชื่อมั่นว่าที่นี่เป็น “Best Place to Work” อย่างแท้จริง
เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ สำคัญต่อการบริหารบุคลากรอย่างไร ?
……………………………………………………………
ถัดมาที่ โรงพยาบาลพญาไท 2 อีกหนึ่งองค์กรที่ได้รับรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศที่มีความโดดเด่นด้านบุคลากร (TQC Plus: People) ประจำปี 2564 ก็มีความเชื่อมั่นเช่นเดียวกันว่า ‘บุคลากร คือ ปัจจัยที่นำองค์กรไปสู่ความสำเร็จ’ และยังยึดมั่นในการสร้างความผูกพันกับบุคลากร รวมถึงพยายามค้นหาหนทางในการทำให้บุคลากรนั้นมีความสุขกับการทำงานและการใช้ชีวิตมากที่สุด สอดรับไปกับทิศทางขององค์กร
ทำความรู้จักวัฒนธรรม ‘We before Me’ ของโรงพยาบาลพญาไท 2
การดูแลบุคลากรในความหมายของโรงพยาบาลพญาไท 2 ไม่ใช่แค่การดูแลเรื่องผลตอบแทน หรือ ความสุขกายสบายใจทั่วไป แต่ยังรวมไปถึงการส่งเสริมให้บุคลากรเกิดการพัฒนาในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น ทักษะการทำงานที่มีประสิทธิภาพ พร้อมต่อการขับเคลื่อนองค์กร และจากการประยุกต์ใช้เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติอย่างต่อเนื่อง ทำให้โรงพยาบาลพญาไท 2 มองเห็นแนวทางการบริหารบุคลากรอย่างเป็นระบบและนำไปสู่ผลลัพธ์ตรงตามที่ต้องการ ผ่านการกำหนดวัฒนธรรม ‘We before Me’ ที่บุคลากรทุกคนยึดมั่น ทั้งหมด 5 we ได้แก่
we open – กล้าคิด กล้าพูด เมื่อมีปัญหาในการทำงาน บุคลากรต้องกล้ารายงานอย่างตรงไปตรงมา เพื่อที่จะหาทางแก้ไขได้ถูกต้องและทันเวลา
.
we can – อดทน บุคลากรต้องมีความเชื่อมั่นในศักยภาพในการทำงานต่าง ๆ ของตนเองให้ลุล่วง
.
we change – ปรับตัวได้ ไม่ว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรขึ้นก็ตาม โดยเริ่มต้นจากการปรับเปลี่ยน ตนเองก่อน
.
.we serve – ใส่ใจ ทั้งลูกค้าและเพื่อนร่วมงาน โดยต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกันเหมือนคนในครอบครัว
.
we own – มีความรู้สึกเป็นเจ้าของธุรกิจ เป็นเจ้าบ้านต้อนรับลูกค้าที่ดี จะทำให้มีความสุขในการทำงาน
.
.