อยากสร้างสรรค์นวัตกรรมให้สำเร็จ เคล็ดลับอยู่ที่ 4 คำนี้
Mindset Skills Thinking Driver
การนำนวัตกรรมเข้ามาใช้ในองค์กร เราไม่ได้นำเข้ามาเป็นแค่เครื่องมือที่ทำให้องค์กรสามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการเท่านั้น แต่เป็นมากกว่านั้น เพราะการที่จะเกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมได้ ทุกคนในองค์กรจะต้องมีความเข้าใจและรับรู้ไปในทิศทางเดียวกัน มีการพัฒนาบุคลากรและทักษะ ไม่ว่าจะเป็น Mindset, Skills, Thinking รวมถึง การทบทวนตัวแปรสำคัญ หรือ Drivers ต่างๆ เพื่อให้องค์กรมีความพร้อมในการเปลี่ยนแปลงและเติบโตด้านนวัตกรรม
5 Innovation Mindset
กระตุ้นความพร้อม เสริมวิธีคิดให้นวัตกร
ทั้ง 5 Mindset นี้ จะช่วยนำพาองค์กรไปสู่การสร้างโอกาส นำไปสู่ความเปลี่ยนแปลง และ ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
- Creative Confidence ความเชื่อมั่นอย่างสร้างสรรค์ การเอาชนะความกลัวและความกังวลด้วยการคิดถึงมุมมองเชิง Positive ในภาพสุดท้าย เช่น ความสุข หรือประโยชน์ที่จะได้รับจากสิ่งที่เราสร้างขึ้น โดยหัวใจสำคัญของการสร้างความเชื่อมั่นอย่างสร้างสรรค์ คือ การไม่ตั้งเงื่อนไข ลดเงื่อนไข และทำต่อไปอย่างที่ต้องการ หมายความว่า ในทุกครั้งที่แชร์ไอเดีย อย่ากังวลมากเกินไป แค่คิดว่าเราอยากจะบอกอะไร
- Reframing การเปลี่ยนมุมมอง หลายครั้งที่เกิดปัญหา องค์กรต้องลองปรับมุมมอง เช่น การ Reframe จากปัญหาที่องค์กรเจอ มาเป็นปัญหาที่ลูกค้าเจอ ก็จะพบทันทีว่า เราควรจะปรับ หรือ เพิ่มอะไรเพื่อปรับปรุงธุรกิจ
- Stretching การมองเห็นความสามารถ การขยาย Capability หรือ มองหาศักยภาพในจุดอื่นแทนจุดเดิม เพื่อหาโอกาสใหม่ในการเปลี่ยนแปลง
- Connecting การเชื่อมโยงสิ่งต่าง ๆ ลองนำผลิตภัณฑ์/บริการไปเชื่อมโยงกับจุดอื่น ๆ เพื่อสร้างความแตกต่าง หรือทำให้ธุรกิจน่าสนใจมากขึ้น
- Build to Think คิดไปสร้างไป หลายครั้งเวลาที่เราทำอะไรสักอย่างหนึ่ง เรามักจะนึกถึงแต่ปลายทาง มุ่งมั่นถึงปลายทางมากเกินไป จนลืมระหว่างทาง ซึ่งนั่นอาจทำให้เราลืมการปรับเปลี่ยน ปรับปรุง แก้ไข สุดท้ายเราอาจได้สิ่งที่เราต้องการ แต่สิ่งที่เราต้องการอาจไม่ตอบโจทย์อย่างที่ควรจะเป็น การ Build to Think คือ 1 ใน Mindset ที่บอกเราว่า ระหว่างที่เรากำลังทำ อย่ามองเป้าหมายสุดท้ายเป็นตัวตั้ง แต่จงมองระหว่างทางด้วยว่า เราควรจะปรับเปลี่ยน หรือทำให้แตกต่างอย่างไร นั่นก็คือ การอยู่กับปัจจุบันให้มากที่สุด เป้าหมายสุดท้ายอาจแตกต่างจากที่เราคาดไว้ แต่มันมักจะดีกว่าเดิมเสมอ
5 Innovation Thinking
กระบวนการคิดเพื่อปั้นนวัตกรรมให้เกิดขึ้นจริง
Analytical Thinking การคิดวิเคราะห์ การคิดที่นำไปสู่การค้นพบเหตุที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการคิดนวัตกรรม เมื่อพบเหตุที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแล้วก็จะนำไปสู่การคิดเชิงระบบ
System Thinking การคิดเชิงระบบ การมองหาอย่างครอบคลุมว่า มีองค์ประกอบใดบ้างที่จะมาตอบโจทย์ธุรกิจ หรือตอบโจทย์ลูกค้าได้
Divergent Thinking การคิดหลากหลาย เมื่อทราบว่ามีปัจจัยใดบ้าง เราก็จะมาออกแบบไอเดีย หรือ สร้างไอเดียให้หลากหลาย เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนพร้อม ๆ กัน
Convergent Thinking การผสมผสานความคิด นำความคิดที่หลากหลายเหล่านั้นมาเชื่อมกัน เพื่อหาไอเดียที่ใช่ที่สุด
Strategic Thinking การคิดเชิงกลยุทธ์ เมื่อได้นวัตกรรม ก็จำเป็นต้องหาช่องทางในการพาเข้าสู่ตลาด ให้ผู้อื่นรับรู้ และเชื่อมั่นว่านี่คือสิ่งที่ใช่
ทั้งนี้ ในเรื่องกระบวนการคิดในการพัฒนานวัตกรรม เราจะให้ความสำคัญกับ ‘เป้าหมาย’ เป็นหลัก ทุกครั้งที่พบปัญหา เราจะต้องตอบคำถามให้ได้ว่า เราแก้ปัญหานี้แล้ว เราอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงอะไร ?
5 Innovation Skills
ทักษะสำคัญที่นวัตกรต้องมี
ทักษะ คือ สิ่งที่พึงปฏิบัติ และสิ่งที่ต้องปลูกฝังให้กับทีมงานในองค์กร ประกอบด้วย 5 ทักษะ ดังนี้
- Observing การสังเกต เริ่มจาก What – How – Why สังเกตว่าเห็นอะไร อย่างไร แล้วทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
- Questioning การตั้งคำถาม การตั้งคำถามจากสิ่งที่เราเห็น นำไปสู่ สมมติฐาน (Hypothesis) อันเป็นหัวใจสำคัญของการสร้างไอเดีย เช่น การตั้งคำถามว่า ทำแบบนั้นได้มั้ย ให้เกิดแบบนี้ ? ทำแบบนี้ได้มั้ย ให้เกิดแบบนั้น ?
- Associating สร้างการมีส่วนร่วม การเปิดโอกาสให้ทุกคนได้มาร่วมเสนอหรือออกความเห็น เพื่อให้เกิดการ co-creation หรือ co-design
- Experimenting การทดลอง การลงมือปฏิบัติ และทดลองปรับเปลี่ยนสิ่งต่าง ๆ ไปพร้อมกับการสังเกต โดยไม่จำเป็นต้องทดลองแล้วสำเร็จในครั้งเดียว ดังนั้น ต้องทดลองต่อไปเรื่อย ๆ
- Networking การเชื่อมโยง การหาคนเข้ามาช่วย มาเติมเต็มในส่วนที่เราไม่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อทำให้เกิดขึ้นจริงเพื่อทำให้เกิดขึ้นจริง ดังนั้น ในองค์กรจึงต้องอาศัยหน่วยงานภายในต่าง ๆ เข้ามาร่วมมือกัน นวัตกรจะต้องมีทักษะในการสื่อสารและชักชวนให้ทุกคนเห็นความสำคัญในการร่วมมือพัฒนานวัตกรรม
5 Innovation Drivers
ตัวแปรขับเคลื่อน มุ่งสู่องค์กรนวัตกรรม
เมื่อองค์กรสร้าง Culture จนเกิดความคิดและทักษะต่าง ๆ แล้ว สิ่งสำคัญกว่านั้น คือ การสร้างตัวองค์กรเองให้พร้อมที่จะพาตัวเองไปสู่การเปลี่ยนแปลง ถ้าพนักงานพร้อมแต่องค์กรไม่พร้อมก็ไม่สามารถไปต่อได้ 5 Innovation Drivers นี้ จึงเป็นปัจจัยที่จะทำให้องค์กรกลายเป็นองค์กรที่มีความพร้อมในการเติบโตด้านนวัตกรรม
- Business Strategy องค์กรต้องมีกลยุทธ์ วิสัยทัศน์ และเป้าหมายที่ชัดเจน
- Innovation Portfolio องค์กรต้องมีผลิตภัณฑ์ที่อยากทำในหลากหลายรูปแบบ ที่สร้างความแตกต่าง และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุม
- Innovation Process มีกระบวนการที่จะนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่แตกต่าง ในมุมมองหรือทิศทางใหม่ เพื่อเอาตัวรอดหรือตอบโจทย์ตลาดให้มากขึ้น
- Innovation Culture มีวัฒนธรรมต่าง ๆ ที่ส่งเสริมให้เกิด ‘ความกล้า’ ในการคิด การสร้างสรรค์ การนำเสนอสิ่งต่าง ๆ ให้ดีขึ้น รวมถึงการกล้าที่จะลอง กล้าที่จะล้มเหลว และสุดท้ายผู้นำจะเป็นคนสำคัญที่จะขับเคลื่อนให้เกิดนวัตกรรมได้จริง ถ้าผู้นำไม่เชื่อมั่นหรือไม่ส่งเสริมให้บุคลากรทำ นวัตกรรมก็จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้
- Innovation Infrastructure มีการลงทุนองค์ประกอบอื่นๆหรือเครื่องมือที่ทันสมัย อาทิ เทคโนโลยี หรือองค์ความรู้ที่จะเข้ามาช่วยยกระดับธุรกิจ
ที่มา คุยสบายบ่ายวันศุกร์ กับ Productivity Guru EP.37: 5 เรื่องต้องทำ เพื่อพัฒนาสายงานนวัตกรรมในองค์กร