“Digital Transformation เปลี่ยนความท้าทายเป็นโอกาส”
โดย ส่วนสื่อสารองค์กร สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ
เป็นที่น่าจับตามองว่าองค์กรธุรกิจในปัจจุบัน จะต้องปรับตัวอย่างไรกันบ้าง เมื่อมีความท้าทายจากเศรษฐกิจโลกและเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเข้ามาเป็นตัวแปรสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ ในขณะที่ทั่วโลกมีการไหลผ่านข้อมูลข้ามพรมแดนเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณ เศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) กำลังเข้ามายึดพื้นที่และเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ อีกทั้งยังมีบทบาทสำคัญต่อการเติบโตของ GDP มากกว่าการดำเนินธุรกิจแบบดั้งเดิม ดังนั้น เพื่อความสำเร็จขององค์กรที่พร้อมจะพลิกโฉม Digital Transformation อย่างมีผลิตภาพ ทักษะของทีมพัฒนาองค์กร รวมถึง การเตรียมความพร้อมขององค์กร จึงเป็นเรื่องที่ไม่สามารถมองข้าม
Mr. Steve Landman ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร Kiu Global ซึ่งเป็นองค์กรที่พัฒนาระบบการบริหารจัดการธุรกิจด้วย Cloud ร่วมบรรยายพิเศษในงานสัมมนา ครบรอบ 25 ปี สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ International Forum on Transforming Productivity for Tomorrow Success ได้ให้มุมมองถึงปัจจัยและองค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจสามารถประสบความสำเร็จบนเส้นทาง Digital Transformation
“ในยุคปัจจุบัน คงไม่มีใครปฏิเสธกระแสการปรับเปลี่ยนองค์กรให้ก้าวไปสู่การเป็นองค์กรดิจิทัล หรือ Digital Transformation แต่ท่านทราบหรือไม่ว่า องค์กรส่วนใหญ่ยังเข้าใจผิดอย่างร้ายแรง ว่าการเปลี่ยนถ่ายองค์กรสู่การเป็นองค์กรดิจิทัล คือการซื้อเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้ เพียงเพื่อให้สังคมรับทราบว่าองค์กรเราได้มีเทคโนโลยีเหล่านี้แล้ว และเพราะความเข้าใจที่ยังไม่ถูกต้องนี้นั่นเอง จึงก่อให้เกิดความปั่นป่วนวุ่นวาย ส่งผลต่อความล่าช้าและต้นทุนบานปลายในการพัฒนาองค์กร”
ดังนั้นเพื่อความสำเร็จขององค์กรบนเส้นทาง Digital Transformation อย่างมีผลิตภาพ องค์กรควรต้องมั่นใจว่าทีมผู้นำองค์กรและทีมนักพัฒนาองค์กรของท่านมี 4 ทักษะสำคัญ เพื่อเป็นฐานรากที่แข็งแรงในการสร้างความพร้อมของบุคลากร ให้สามารถใช้ประโยชน์จากดิจิทัลได้อย่างมีผลิตภาพ
4 ทักษะสำคัญ
เพื่อให้บุคลากรในองค์กรสามารถใช้ประโยชน์จากดิจิทัล (Digital Quotients: QDs)
สู่ความสำเร็จขององค์กรบนเส้นทาง Digital Transformation อย่างมีผลิตภาพ ดังนี้
– 1 –
การสร้างเสริมวัฒนธรรมการใฝ่รู้ในองค์กร
สนับสนุนให้พนักงานกล้าคิด กล้าทดลอง และพัฒนาต่อยอดจากข้อผิดพลาดต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว (Fail Fast & Fail Forward) รวมถึงสร้างวัฒนธรรมการทำงานแบบร่วมแรงร่วมใจ (Collaboration) ประสานจุดแข็งของแต่ละทีม ร่วมมือกันเป็นหนึ่ง โดยมีวัตถุประสงค์และเป้าหมายเดียวกัน เพื่อมุ่งเน้นตอบสนองความต้องการและสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า
– 2 –
การคิดเชิงกลยุทธ์
เปรียบเสมือนเรือหาปลาขนาดใหญ่ที่กัปตันเรือจะศึกษาปัจจัยต่างๆ ก่อนออกเรือ เช่น ดินฟ้าอากาศ ข้างขึ้นข้างแรม ลมบกลมทะเล ล่องน้ำลึกน้ำตื้น โขดหินน้อยใหญ่ รวมถึงศึกษาว่าแหล่งน้ำไหนมีปลาที่ตลาดต้องการอาศัยอยู่ชุกชุม และจะล่องไปทิศทางไหนเพื่อไปให้ถึงก่อนเรือลำอื่น ในทำนองเดียวกัน ทีมผู้นำองค์กรและทีมนักพัฒนาองค์กร ต้องศึกษาและทำความเข้าใจปัจจัยความเสี่ยงต่างๆ เพื่อให้สามารถกำหนดกลยุทธ์ที่เชื่อมโยงกับทิศทางขององค์กร และนำไปสู่การออกแบบแผนที่การเดินทางแบบองคาพยพที่มีลูกค้าเป็นศูนย์กลางได้อย่างมีประสิทธิภาพ
– 3 –
ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
เพื่อตอบสนองความต้องการขององค์กร
เช่น ความสามารถในการคิดเชื่อมต่อจากจุดต้นทางไปจุดปลายทาง (Connectivity) ความสามารถในการใช้ระบบออโตเมชั่น (Automation) ความสามารถในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล (Data & Analytics) เพื่อจัดทำเนื้อหาหรือสารสนเทศด้านการรณรงค์เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับบุคลากรภายในองค์กร ทั้งในแง่ของการแก้ไขและป้องกันปัญหา การตอบสนองที่เหนือกว่าความต้องการและความคาดหวัง
– 4 –
ความเข้าใจระบบองค์กร
ความสำเร็จของการเปลี่ยนแปลงเกิดจากทุกคนในองค์กรเปิดใจยอมรับ ว่าการเปลี่ยนแปลงนั้น สามารถช่วยพวกเขาจากสถานการณ์ย่ำแย่ในอดีต ให้ทำงานสะดวกและง่ายขึ้น หากจะต้องเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ ควรมีตัวช่วยทำให้บุคลากรไม่รู้สึกว่าการเรียนรู้นั้นยุ่งยากจนเกินความสามารถ ดังนั้นทีมผู้นำองค์กรและทีมนักพัฒนาองค์กร ต้องสามารถวางโครงสร้างของหน่วยงานสำคัญ รวมถึงปรับกระบวนการปฏิบัติงานที่สะท้อนทิศทางและนโยบายขององค์กร สิ่งสำคัญคือไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง โดยจะทำอย่างไรให้บุคลากรที่มีความหลากหลายนั้น สามารถเห็นภาพปลายทางแบบเดียวกัน และพยายามพัฒนาตนเองเพื่อร่วมเดินทางให้บรรลุเป้าหมายขององค์กรร่วมกัน
…
6 องค์ประกอบ ในการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้ประสบความสำเร็จ
– 1 –
กระบวนการ (Process)
- หากเป้าหมายที่อยากจะพลิกโฉมองค์กรนั้นไม่อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง ก็ควรเลิกคิดที่จะพยายามแบบไร้จุดมุ่งหมาย
- Digital Transformation ไม่ใช่เพียงการพัฒนาระบบหรือการซื้อเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในองค์กรเท่านั้น แต่มันคือโครงการการเปลี่ยนแปลง
ดังนั้น กระบวนการศึกษาความจำเป็นขององค์กร กระบวนการเลือกใช้เทคโนโลยีให้เหมาะสม กระบวนการพัฒนาความสามารถของบุคลากรรวมถึงการวางขอบเขตการดำเนินการจึงเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็น เพื่อให้บุคลากรเห็นประโยชน์ เปิดใจยอมรับระบบการทำงานแบบใหม่ และสามารถเพิ่มผลิตภาพองค์กรด้วยการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเหล่านั้น ให้เต็มประสิทธิภาพ
– 2 –
การเตรียมความพร้อม (Preparation)
- จำลองสถานการณ์หากองค์กรนำเทคโนโลยีใหม่เข้ามาทดลองกับระบบงาน กระบวนการต่างๆ รวมถึงบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เพื่อศึกษาผลกระทบ ความรู้สึกของบุคลากร เพื่อเปิดรับข้อเสนอแนะ และเตรียมความพร้อมก่อนนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้จริงในองค์กร
- ทีมผู้นำองค์กรและทีมนักพัฒนาองค์กรควรเตรียมแผนทั้งระยะสั้น และแผนระยะยาว เพื่อเป็นกรอบในการสื่อสารให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย เช่น บุคลากรภายในองค์กร คู่ค้า รวมถึงลูกค้า รับทราบทิศทางการเปลี่ยนแปลงขององค์กรอย่างทั่วถึง
– 3 –
ราคา (Price)
- สิ่งสำคัญที่ทีมผู้นำองค์กรและทีมนักพัฒนาองค์กรควรตระหนัก คือของแพงไม่จำเป็นต้องดีเสมอไป ดังนั้นการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุดของการนำเทคโนโลยีมาเพิ่มผลิตภาพองค์กร คือการพิจารณาลงทุนกับเทคโนโลยีที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการทางธุรกิจและบริบทต่างๆ ขององค์กรได้เหมาะสมอย่างแท้จริง
– 4 –
การพิจารณาความเสี่ยง (Potential Risks)
- จำลองสถานการณ์หากองค์กรนำเทคโนโลยีใหม่เข้ามาใช้ในองค์กร เพื่อศึกษาปัญหาและโอกาสความเสี่ยงต่างๆ ทั้งในส่วนของระบบงาน กระบวนการ รวมถึงบุคลากร เพื่อวางแผนรับมือให้รัดกุมและชัดเจนยิ่งขึ้น หากเกิดเหตุการณ์เฉพาะหน้านั้นขึ้นจริง
– 5 –
กรอบเวลาของโครงการ (Project Timeline)
- การกำหนดจุดหรือเหตุการณ์สำคัญพร้อมกำหนดผลที่คาดหวังเป็นระยะ (Milestone) เพื่อทวนสอบและติดตามประสิทธิผลของการดำเนินงานโครงการ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการบริหารโครงการอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งเพื่อให้เกิดการปรับปรุงอย่างทันเวลาหากเกิดปัญหาระหว่างการดำเนินโครงการ ป้องกันไม่ให้ปัญหานั้นบานปลายเป็นเรื่องใหญ่ รวมถึงเพื่อให้ผู้บริหารและทีมงานมั่นใจได้ว่าโครงการจะบรรลุเป้าหมายและตัวชี้วัดตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ได้อย่างแน่นอน
– 6 –
บุคลากร (People)
- การปรับทัศนคติของบุคลากรให้เปิดใจในการนำดิจิทัลมาปรับปรุงกระบวนการทำงานของตนเอง โดยมีเป้าหมายใหญ่คือการยกระดับผลิตภาพองค์กรนั้น เป็นด่านแรกที่สำคัญที่สุด ที่ทีมผู้นำองค์กรและทีมนักพัฒนาองค์กรจำเป็นต้องผ่านไปให้ได้
ดังนั้น “หลุมพราง” ของด่านนี้ก็คือการสร้างความสมดุล ระหว่างการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับบุคลากรเพื่อให้พวกเค้าเปิดใจรับเทคโนโลยี กับ การยกระดับผลิตภาพของระบบงานให้สำเร็จและสอดคล้องกับทิศทางในอนาคตขององค์กร
องค์กรต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนทั้งระยะสั้นและระยะยาว ทุกคนในองค์กร ควรให้ความสำคัญและมีความเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี เพื่อให้เท่าทันโลกเศรษฐกิจก่อนที่จะถูก Digital Disruption